“Mất bò mới lo làm chuồng”
(HQ Online) - Thương hiệu loại gạo ngon nhất thế giới ST25 của Việt Nam đã bị 5 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ.
Gạo ngon nhất thế giới đạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam năm 2020 |
Đây là thông tin đáng buồn với không chỉ chủ nhân giống gạo ngon này- Anh hùng Hồ Quang Cua, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm gạo, mà còn cả ngành nông nghiệp Việt.
Ngành lúa gạo Việt vốn sản xuất còn manh mún, chất lượng chưa cao, giá bán thấp sau nhiều năm nỗ lực đã có bước tiến đáng kể. Nổi bật trong đó là loại gạo ST25 đã giành giải loại gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Tin tưởng rằng với danh tiếng đó, ST25 sẽ ngày càng mở rộng diện tích, gia tăng quảng bá quốc tế để thu về kim ngạch lớn nhất. Không ít hội thảo đã mở ra với các nội dung làm sao sớm mở rộng diện tích loại lúa này, làm sao tránh bị nhái thương hiệu, hay có nên cấm xuất khẩu giống để bảo vệ nguồn gen lúa quý... Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu của loại gạo này ở nước ngoài, nhất là những thị trường trọng yếu thì đã bị lãng quên. Dù thương hiệu này mới bị đăng ký mà chưa được cấp quyền bảo hộ tại Mỹ nên cơ hội chủ nhân giành lại quyền sở hữu thương hiệu vẫn còn nhưng để giành lại được, theo các chuyên gia, cái giá phải trả về chi phí, thời gian, công sức là không hề nhỏ.
Nhìn thẳng thực tế, câu chuyện thương hiệu gạo ST25 bị doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ tại Mỹ thể hiện sự yếu kém trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản Việt. Dù bài học “mất bò mới lo làm chuồng” đã diễn ra nhiều lần với nông sản, hàng hóa Việt nhưng nay lại lặp lại cho thấy tư duy về phát triển thương hiệu nông sản Việt ở nước ngoài cần nhiều thay đổi. Chúng ta không chỉ chăm chăm vào việc nâng cao sản lượng, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản mà phải chú ý đúng mức cho việc mở rộng, giữ vững thương hiệu nông sản của mình ở thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường trọng yếu.