Rốt ráo “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
(HQ Online) - Nhằm giảm tình trạng ùn tắc kéo dài ở khu vực an ninh soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra trong những ngày qua, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết đang tăng cường nhân lực, mở quầy làm thủ tục sớm, sử dụng hết các cửa an ninh soi chiếu…
Hàng ngàn hành khách xếp hàng chờ soi chiếu an ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất sáng sớm ngày 16/4/2021. Ảnh: Hoàng Tuyết |
Theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, trong những ngày gần đây (từ ngày 14/4 đến 19/4/2021), đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ví dụ, trong khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6h – 7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
Cũng theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện nay, do hành khách mang theo khá nhiều hành lý xách tay, trung bình 5 khách đi qua an ninh soi chiếu có đến 3 khách bị nhắc nhở phải bỏ vật dụng qua máy soi, cũng góp phần gây nên tình trạng ùn tắc.
Đặc biệt, một trong những nguyên nhân góp phần gây tình trạng ùn tắc là do sân bay triển khai kiểm tra ngẫu nhiên tối thiểu 10% sau kiểm tra an ninh lần đầu đối với hành khách. Đây là yêu cầu tăng cường kiểm tra an ninh theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã ngừng việc kiểm tra này để giải phóng khách nhanh chóng tại khu vực soi chiếu an ninh.
Trước tình trạng trên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách nói chung.
Hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã mở 100% máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.
Đồng thời để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5 sắp tới, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác, như: đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B; bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách,... đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.
Phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn,…
ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.
Về giải pháp dài hạn ACV đang tích cực làm việc với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Trong 6 ngày từ 28/4 đến 3/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ tiếp tục tăng tải gần 117.000 chỗ, tức xấp xỉ 570 chuyến bay nội địa, nâng tổng số cung ứng sau 2 đợt tăng tải lên tới hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay. Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines ghi nhận lượng khách đặt mua vé cao hầu hết trên tất cả chặng bay nội địa, đặc biệt nhộn nhịp trên các đường giữa Hà Nội và TPHCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, với tỉ lệ lấp đầy trong một số ngày bay cao điểm nhất lên tới 95%. Các hãng hàng không khuyến khích hành khách có thể chủ động làm thủ tục check-in trên website, ứng dụng di động của hãng, tổng đài làm thủ tục đối với những hành khách khởi hành từ TP HCM và Hà Nội hoặc check-in ở các máy tự động làm thủ tục... để giảm tải áp lực ở sân bay vào những giờ cao điểm. |