Tỉ lệ cơ sở y tế triển khai dịch vụ đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến còn rất thấp
(HQ Online) - Bộ Y tế đã đặt ra mục tiêu từ 1/7 phải đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến trên toàn quốc. Song theo đánh giá của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lí khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện các bệnh viện triển khai dịch vụ này vẫn còn “manh mún”.
Người dân vẫn đến bệnh viện từ 4-5h sáng để xếp hàng chờ được khám, chữa bệnh. Ảnh internet. |
Theo đại diện Bộ Y tế, hiện tỉ lệ cơ sở y tế triển khai dịch vụ đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến còn rất thấp, bệnh nhân vẫn lựa chọn đến viện xếp hàng từ 4-5h sáng. Trong khi đó, hệ thống dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến chưa triển khai được trên toàn quốc do phụ thuộc nhiều yếu tố. Đơn cử, mỗi bệnh viện lại có một nhà cung ứng dịch vụ khác nhau, hồ sơ không được chia sẻ giữa các bệnh viện mà chỉ được sử dụng riêng rẽ. Hơn nữa, tại các bệnh viện khi triển khai thực hiện dịch vụ này lại không gắn kết bất cứ chương trình điều trị nào hay các hoạt động khác.
Từ thực tế nêu trên, tại Hội nghị Chuẩn bị triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức ngày 9/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến với nhiều tiện ích cho người dân, nhân viên y tế, các bệnh viện nên cần phải triên khai ngay. Thực tế đặt lịch khám chữa bệnh qua internet không phải là vấn đề mới, một số đơn vị, địa phương đã phát triển hệ thống này.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế đã thống nhất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/7 khám chữa bệnh ngoại trú phải triển khai hệ thống trực tuyến để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Điều này có nghĩa là, nếu các cơ sở khám, chữa bệnh không triển khai thực hiện hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến sẽ không được thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ngoại trú.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Quy định hơi mạnh nhưng với ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế phải mạnh và quyết liệt mới triệt để được. Nếu tiếp tục để tình trạng "trăm hoa đua nở" như hiện nay thì dữ liệu y tế không thể liên thông và đồng bộ được. Khi dữ liệu được đồng bộ và quản lý tập trung thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và big data (dữ liệu lớn) sẽ trở nên thuận lợi hơn, đáp ứng được tiến trình chuyển đổi sổ trong lĩnh vực y tế, tiến tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy”.
Bổ sung về những tiện ích hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến nêu trên, Bộ trưởng gợi ý hệ thống cần tích hợp chức năng khai báo y tế phòng dịch Covid-19 trực tuyến với người đến các cơ sở khám chữa bệnh, tránh phiền nhiễu, xếp hàng, mất thời gian và gây ùn ứ. Điều này sẽ hướng tới ứng dụng hồ sơ sức khoẻ của người dân sau khi tải về điện thoại thì khi đến cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR code là đã chứng minh được sự có mặt tại cơ sở y tế đó, chi tiết tới từng các khoa phòng.
"Bộ Y tế sẽ lựa chọn một số địa phương, cơ sở khám chữa bệnh để thí điểm trước hệ thống này, sau đó sẽ đánh giá cụ thể trước khi nhân rộng triển khai toàn quốc", Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.
Đặt nhiều kỳ vọng vào hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tại bệnh viện trước 5h sáng hàng ngày, thường xuyên có khoảng 70 bệnh nhân chờ thẩm định BHYT. Bệnh viện cũng phải bố trí từ 6-8 nhân viên thực hiện công tác này. Nếu hệ thống mới được triển khai, vừa giải quyết tình trạng "cò bệnh viện", bớt thủ tục hành chính thủ công.
PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K mong muốn, thời gian đầu, hệ thống nên triển khai đặt lịch khám qua điện thoại, tin nhắn trước (gửi số sổ BHYT qua tin nhắn trong trường hợp người bệnh không có điện thoại thông minh).
Đồng tình ý kiến này, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E mong muốn hệ thống triển khai ở bệnh nhân ngoại trú trước, nội trú sau, tiếp theo sẽ triển khai thanh toán các chi phí dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt.