Lo doanh nghiệp lớn "bán mình"
(HQ Online) - Đầu năm 2021, ngành nhựa trong nước trở nên nóng bỏng trước thông tin SCG Packaging (SCGP) - một công ty thành viên của SCG Group (Thái Lan) thông báo đạt thỏa thuận mua 70% cổ phần của Công ty nhựa Duy Tân - doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa cứng hàng đầu Việt Nam. Động thái này đã càng gia tăng vị thế của tập đoàn từ Thái Lan này trong mảng bao bì, có thể tiến tới chi phối toàn bộ thị trường, đặc biệt là nhựa bao bì và nhựa xây dựng - 2 mảng chiếm tỷ trọng tới khoảng 61% toàn thị trường.
Doanh nghiệp quanh co hòng nhập lậu lô hàng hơn 2,6 tỷ đồng | |
55% doanh nghiệp FDI báo lỗ nhưng... doanh thu tăng | |
Doanh nghiệp thủy sản lo lắng vì đủ loại chi phí tăng |
Ảnh minh họa: ST |
Trước đó, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) của doanh nghiệp trong nước cũng đã được thực hiện với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Vào thời điểm tháng 4/2020, bất chấp dịch Covid-19 căng thẳng, Stark Corporation mua thành công 100% cổ phần của công ty Cáp điện Thịnh Phát (Thipha Cables) và Công ty Kim loại màu và nhựa đồng Việt Nam (Dovina). Tiếp đó còn có Tập đoàn Mitsubishi và Nomura Real Estate công bố mua 80% cổ phần giai đoạn 2 của dự án Vinhomes Grand Park của Vinhomes tại TPHCM; Sumitomo Life nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Bảo Việt lên 22,09%...
Thị trường M&A tại Việt Nam được dự báo có thể phục hồi trong năm 2021 với giá trị được kỳ vọng vào khoảng 4,5-5 tỷ USD, nhất là khi Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn. M&A là hoạt động bình thường trong đầu tư, nhưng việc nhiều doanh nghiệp có vị trí đầu ngành rơi vào tay các "đại gia" ngoại có thể gây lo ngại. Một chuyên gia có tiếng trong nước đã cho rằng, muốn kết nối với "đại bàng" thì phải có các doanh nghiệp trong nước ở quy mô tầm trung, nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước chỉ vừa phát triển đã "bán mình" thông qua M&A với doanh nghiệp ngoại. Điều này khiến việc kết nối thành chuỗi cung ứng khó có sự tham gia của doanh nghiệp Việt, từ đó, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước có thể thua ngay trên sân nhà.
Nhưng quyết định mua hay bán nằm ở bản thân doanh nghiệp, Nhà nước khó có thể can thiệp. Hơn nữa, dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, nên "bán mình" là giải pháp cần thiết để duy trì thương hiệu và hoạt động. Vì thế, thời gian tới, việc phát triển, "nuôi lớn" các doanh nghiệp trong nước cần được hỗ trợ bằng nhiều hình thức hợp lý hơn, quyết liệt hơn và đúng nhu cầu thực tế, để giúp các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế.