Phụ huynh "ngóng" thông báo dừng học trực tuyến lớp 1, lớp 2
(HQ Online) - Thông báo dừng triển khai học trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều phụ huynh ở và nhiều địa phương khác.
Ngăn chặn hành vi quấy rối học sinh học trực tuyến | |
Nhiều trường đại học tổ chức dạy học trực tuyến sau Tết Nguyên đán | |
Hà Nội xây dựng phương án dạy và học sau Tết Nguyên đán |
Không ít phụ huynh phải mang con đến cơ quan để vừa làm việc vừa hướng dẫn con học trực tuyến. Ảnh Hồng Nụ |
Do dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương đã thực hiện triển khai học trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh của các trường học. Lợi ích của học trực tuyến là vậy, song không phải đối tượng học sinh nào cũng phù hợp.
Chị Bùi Thị Nụ (Cầu Giấy- Hà Nội) có con học lớp 1 chia sẻ: “Sau thời gian để con ở nhà cho ông bà nội kèm học trực tuyến, cháu học không hiệu quả, ngày nào cũng bị cô giáo nhắc nhở vì không hoàn thành bài tập. Do vậy, tôi đã phải đưa cháu đến cơ quan để kèm học trực tuyến. Để tiện cho công việc và việc học tập của cháu, tôi đã đề xuất giáo viên dạy học trực tuyến vào buổi tối, tuy nhiên nhà trường thực hiện dạy theo đúng thời khóa biểu chính khóa nên đề xuất của tôi không được chấp thuận”.
Theo chị Nụ, học sinh lớp 1 vẫn chưa thể tự kết nối internet và chưa thể học nghiêm túc như ở trên lớp nên vẫn cần sự hỗ trợ của gia đình. Việc học trực tuyến như thời khóa biểu trên lớp khiến cho cả học sinh và nhà trường vất vả.
Dù không mang con đến cơ quan, song suốt thời gian làm việc ở cơ quan chị Nguyễn Thu Thảo (Bắc Từ Liêm- Hà Nội) có con đang học lớp 2 liên tục phải cầm điện thoại để cập nhật những thông tin từ cô giáo và hỗ trợ con kết nối đường truyền internet mỗi khi gặp sự cố kết nối. “Dù đường truyền internet nhà tôi đã khá ổn nhưng đôi khi vẫn xảy ra tình trạng “rớt mạng” mà các cháu còn quá nhỏ để thực hiện các thao tác kết nối nên cần phải có sự hỗ trợ của người lớn”, chị Thảo cho biết.
Chị Thảo cũng thẳng thắn đánh giá việc học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 và 2 ít hiệu quả. Chị Thảo chia sẻ thêm: "Mỗi giờ học trực tuyến của con, gia đình tôi rất căng thẳng, bởi cháu học không tập trung nên bố mẹ cũng thường xuyên cáu gắt. Mỗi giờ học giống như cưỡi ngựa xem hoa vậy. Tôi hy vọng, Hà Nội cũng sẽ dừng triển khai học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2 và có hình thức học phù hợp hơn với các cháu".
Thực tế, từ khi học sinh thực hiện học trực tuyến không ít phụ huynh đã hoa mắt chóng mặt với lịch học dày đặc. Ngoài ra, khi trẻ ngồi máy tính cả ngày cũng ảnh hưởng không ít thể thể lực. Nhận thấy nhiều rủi ro tiềm ẩn khi trẻ học trực tuyến. Mới đây, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã thông báo dừng tổ chức học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 đã nhận được không ít sự ủng hộ từ phía phụ huynh.
Trao đổi với báo chí về thông tin này, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho biết, qua khảo sát thực tế nhận thấy việc học trực tuyến đối với học sinh khối lớp 1 và 2 là không hiệu quả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên sở đã quyết định dừng việc học trực tuyến đối với hai khối học này kể từ ngày 22/2. Cụ thể, học sinh ở khối học này còn nhỏ trong khi đa phần phụ huynh phải đi làm nên nếu để các cháu tự học sẽ tiềm ẩn nguy cơ chập cháy điện. Nhiều cháu ở vùng ngoại thành không có điều kiện, thiết bị để học trực tuyến... Tuy nhiên, trong thời gian này học sinh lớp 1 và 2 vẫn nghỉ ở nhà nên Sở GD&ĐT Hải Phòng khuyến khích giáo viên gửi các câu hỏi cho phụ huynh học sinh để phụ huynh có hình thức trao đổi, dạy cho trẻ phù hợp.
Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng có công văn gửi các Sở GD&ĐT và các trường THPT trực thuộc về việc thực hiện chương trình giáo dục và phòng chống dịch Covid-19. Theo công văn này, việc tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến (qua internet, trên truyền hình) trong trường hợp học sinh nghỉ học ở trường theo hướng dẫn tại Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 và các văn bản có liên quan của Bộ GD&ĐT; nội dung dạy học trực tuyến phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học; cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả.