Xây dựng kịch bản thi tốt nghiệp THPT để ứng phó với dịch bệnh Covid-19
(HQ Online) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu rõ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch để kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp”.
Học trực tuyến chất lượng vẫn được đảm bảo | |
Bộ Giáo dục yêu cầu cơ sở giáo dục đại học tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 | |
Bộ Giáo dục yêu cầu các cơ sở giáo dục thu tiền học trực tuyến hợp lý |
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp. Ảnh Bộ GD&ĐT |
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GD&ĐT, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 14 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2; 49 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học trên lớp, trong đó có 1 tỉnh cho nghỉ đến hết ngày 19/2; 17 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 21/2; 6 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 22/2; 10 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 28/2; 15 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến khi có thông báo mới.
Các Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để truy vết F1, F2,...và hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên khai báo y tế theo đúng quy định. Hầu hết các địa phương cho học sinh nghỉ học trên lớp đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến.
Ở bậc đại học, tất cả các cơ sở đào tạo (trừ các cơ sở đào tạo khối an ninh quốc phòng) sinh viên hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết. Một số sinh viên do tình hình dịch bệnh không về quê ăn Tết đã được các nhà trường tổ chức đón Tết tại ký túc xá. Nhiều cơ sở giáo dục đại học đến thời điểm này đã thông báo tổ chức cho sinh viên học trực tuyến.
Nhằm tạo hành lang pháp lý và hỗ trợ các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tích cực hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đồng thời, làm việc với các đối tác doanh nghiệp, nhà mạng đã ký kết hợp tác với Bộ GD&ĐT để hỗ trợ hạ tầng, đường truyền, băng thông… phục vụ cho hoạt động dạy và học. Có giải pháp kết nối nguồn lực hỗ trợ giáo viên, học sinh các địa bàn khó khăn, không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.
Trên cơ sở kế thừa tối đa hệ thống bài giảng điện tử hiện có, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ đạo, các vụ bậc học tiếp tục bổ sung bằng cách huy động giáo viên từ các địa phương thực hiện các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số với đầy đủ các môn học ở bậc phổ thông. Bộ trưởng Nhạ cũng cho rằng, việc xây dựng những bài giảng mẫu tốt và đăng tải qua kênh youtube phù hợp với những bậc học, lớp học “khó” triển khai dạy học trực tuyến như mầm non hay lớp 1.
Để giúp giáo viên có được các kỹ năng cần thiết, hiểu được quy trình, trình tự giảng dạy trong môi trường số, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao các đơn vị chuyên môn xây dựng cẩm nang hướng dẫn những nội dung này cung cấp cho giáo viên. Đối với học sinh, các cơ sở giáo dục cần đảm bảo an toàn cho các em trong môi trường mạng, trong đó bao gồm an toàn sức khỏe và an toàn tâm lý.
Đánh giá cao sự chủ động của địa phương, cơ sở giáo dục trong việc nhanh chóng đưa ra những quyết định về dạy và học nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch, từ đó kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp”.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Được biết, nhiều trường đại học, cao đẳng cũng đã có phương án tuyển sinh phù hợp nếu dịch bệnh Covi-19 tiếp tục có diễn tạp. Như trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ căn cứ vào thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT để có phương án tuyển sinh phù hợp. Còn trường Đại học Lâm nghiệp dự kiến dừng tuyển sinh một số ngành những năm trước có ít thí sinh đăng ký xét tuyển và dừng tổ chức thi ngành năng khiếu.