Dùng thuyền cao tốc 8 máy để buôn lậu thuốc lá trên vùng biển Đông Bắc
(HQ Online) - Sử dụng xuồng cao tốc từ 2 đến 8 máy với tốc độ lên đến 45-50 hải lý/giờ là một trong những thủ đoạn táo tợn của các đối tượng buôn lậu trên vùng biển Đông Bắc, nhất là liên quan đến buôn lậu thuốc lá.
Một số hình ảnh liên quan đến vụ việc buôn lậu hơn 4 triệu bao thuốc lá do Hải đội 1 bắt giữ. |
Nhức nhối thuốc lá lậu
Lãnh đạo Hải đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết: năm 2020, vấn đề buôn lậu thuốc lá trên vùng biển Đông Bắc vẫn có nhiều phức tạp. Trong năm, đơn vị đã bắt giữ, đề xuất xử lý 4 vụ việc liên quan đến mặt hàng thuốc lá ngoại.
Điển hình là vụ việc bắt giữ lô hàng 8.549 kiện thuốc lá điếu ngoại các loại (hơn 4 triệu bao), cùng phương tiện vi phạm là 1 tàu biển và 23 đối tượng có liên quan cần kiểm tra xác minh (tháng 3/2020) thuộc Chuyên án TL-320. Đây là vụ vi phạm liên quan đến thuốc lá lớn nhất từ trước đến nay do cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ.
Việc đấu tranh thành công chuyên án TL-320 là thành tích đột phá trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu, ngăn chặn kịp thời toàn bộ số thuốc lá thẩm lậu vào nội địa tiêu thụ, qua đó khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của lực lượng kiểm soát hải quan.
“Qua bắt giữ các vụ việc thấy nổi lên một số phương thức thủ đoạn như: lợi dụng đặc điểm địa bàn vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng phức tạp, hiểm trở, có nhiều đảo, luồng thuận lợi cho việc ẩn náu, kết hợp thời tiết xâu, các đối tượng sang mạn hàng hóa cho các tàu đánh cá, thuyền nhỏ rồi vận chuyển sâu vào nội địa. Đáng lo ngại là việc sử dụng các xuồng từ 2-8 máy, có tốc độ cao tới 45-50 hải lý/giờ đi thẳng vào khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình, Nam Định, nơi vắng người qua lại sang mạn thuốc lá lậu cho các tàu, đò giả dạng tàu đánh cá, các phương tiện này sẽ vận chuyển thuốc lá vào ven bờ, nơi vắng người. Sau đó, hàng vi phạm được bốc xếp lên bờ thời gian mà các đối tượng thường hoạt động là vào ban đêm, trong khoảng từ 22 giờ đến 4 giờ sáng). Tiếp đó, đối tượng sử dụng ô tô từ 7-15 chỗ để vận chuyển thuốc lá vào nội địa”- lãnh đạo Hải đội 1 chia sẻ.
Ngoài ra, việc tổ chức các đường dây buôn lậu thuốc lá thường có “dân xã hội” bảo kê; có sự cấu kết giữa các đối tượng người nước ngoài với các đối tượng trong nước để buôn lậu thuốc lá vào nội địa...
Việc buôn lậu thuốc lá trên vùng biển Đông Bắc cũng đánh trúng vào tâm lý, thị hiếu của một bộ phận người tiêu dùng trong nước. Bởi, thuốc lá lậu nên giá thành rẻ, mặt khác lại là thuốc lá thương hiệu ngoại, vỏ bao thuốc không có những hình ảnh cảnh báo về sức khỏe nên người dân ưa thích sử dụng.
Cần tăng cường hợp tác quốc tế
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu trên vùng biển Đông Bắc, lãnh đạo Hải đội 1 đề xuất tăng cường cần tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin với các nước láng giềng, những quốc gia đang được sử dụng làm nơi trung chuyển để đưa thuốc lá bất hợp pháp vào Việt Nam, cần trao đổi thông tin về nhập khẩu thuốc lá, về thương mại về thuốc lá, đồng thời cần hợp tác trong việc kiểm soát buôn lậu thuốc lá tại các cửa khẩu biên giới.
Mặt khác, đối với doanh nghiệp kinh doanh, làm dịch vụ mặt hàng thuốc lá, rượu ngoại phải ký quỹ, mở LC, thanh toán qua ngân hàng. Và mặt hàng thuốc lá chỉ được xuất khẩu qua cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế, nguyên container, không xé lẻ.
Đối với lực lượng kiểm soát hải quan, cần thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao nghiệp vụ điều tra. Bên cạnh đó, ngoài phương tiện lớn cần trang bị thêm phương tiện có tính cơ động cao, hoạt động được trong khu vực luồng lạch hẹp, ven biển, ven đảo và đào tạo con người sử dụng loại phương tiện này.
Đề xuất cấp có thẩm quyền trao đổi với Hiệp hội thuốc lá Việt Nam lập quỹ để hỗ trợ, khen thưởng cho các lực lượng làm công tác chống buôn lậu khi bắt giữ được mặt hàng thuốc lá lậu.