Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp
(HQ Online) - Trong thời gian qua, BHXH TP Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Sự phục vụ tận tình, chu đáo, nhanh chóng, kịp thời của cơ quan bảo hiểm đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Ảnh: ST |
Trên 98% đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử
Phó giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, BHXH TP Hà Nội là đơn vị vinh dự được BHXH Việt Nam chọn thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao dịch hồ sơ điện tử. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã rất tích cực triển khai và đến nay đã gặt hái được một số thành công cơ bản. Đối với công tác cải cách hành chính, đơn vị đã tự rà soát các quy định nội bộ, phối hợp với với BHXH Việt Nam và các đối tác để xây dựng các phần mềm phục vụ. Hiện nay đơn vị đang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 28 TTHC về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... Đồng thời cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn.
Với những thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình số 08-Ctr/TU ngày 26/4/2016 về “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, BHXH TP Hà Nội đã được Ban Thường vụ Thành ủy trao tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 3 chương trình công tác của Thành uỷ khoá XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. |
Trong tháng 9/2020, đơn vị đã tiếp nhận 862.296 lượng hồ sơ, đã giải quyết 752.577 lượng hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn 0,55%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận 7.928.383 lượng hồ sơ, đã giải quyết 7.818.664 lượng hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 3,27%. Đến thời điểm này đã có trên 98,8% đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ điện tử. Còn đối với hồ sơ giấy, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức nhận và trả hồ sơ tại nhà hoặc tại địa chỉ đơn vị. Thái độ phục vụ tận tình của cán bộ BHXH TP đã được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh và đánh giá cao.
Tiếp tục hoàn thiện dữ liệu
Cũng theo Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật, thực hiện chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, BHXH TP Hà Nội đã đưa các TTHC lên cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay đơn vị đã triển khai thủ tục cấp lại thẻ BHYT trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, đã có trên 600 hồ sơ được giải quyết kịp thời. Ngoài ra còn có các thủ tục khác như thủ tục thu và cấp sổ thẻ, đóng tiền trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.
“Hiện chúng tôi đang hoàn thiện dữ liệu về BHXH, dữ liệu về người tham gia BHYT trong hộ gia đình. Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân ủng hộ cơ quan BHXH. Hiện chúng tôi đang thu thập dữ liệu của người tham gia như số điện thoại di động phục vụ cho thông tin hai chiều, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để cơ quan bảo hiểm khẳng định người đó có mã số bảo hiểm duy nhất để rà soát, đối chiếu”- ông Vũ Đức Thuật cho biết.
Ngoài ra, đơn vị cũng thu thập dữ liệu là số tài khoản thanh toán tại ngân hàng mà người dân mở, để khi có bất kỳ yêu cầu nào phát sinh, như nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH 1 lần hoặc các chế độ ngắn hạn và dài hạn, khi đó chúng tôi sẽ chuyển tiền kịp thời đến người dân.
Cũng theo ông Vũ Đức Thuật, từ năm 2016, BHXH TP Hà Nội đã thực hiện rất quyết liệt Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT. BHXH TP Hà Nội cùng với Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng vào cuộc. Thông tin của trẻ mới sinh chỉ cần kê khai tại UBND xã, phường sẽ được chuyển tới cổng thông tin của BHXH để cấp thẻ BHYT từ 2 đến 3 ngày và trả kết quả tại UBND phường. Đến nay, 100% số trẻ sinh ra tại Hà Nội được đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT theo hình thức này.