Cho vay lãi suất ưu đãi, ngân hàng đang “bán bia kèm lạc”
(HQ Online) - Hiện nay, các ngân hàng đều đưa ra chính sách vay vốn mua nhà, mua ô tô hoặc vay tiêu dùng rất hấp dẫn, với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, để hưởng ưu đãi, các ngân hàng thường đưa ra những điều kiện để khuyến khích khách hàng dùng thêm dịch vụ của ngân hàng.
Thủ tục vay ngân hàng để mua ô tô hiện có nhiều ưu đãi. Ảnh: ST |
Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/năm
Cuối năm, các ngân hàng đều đang cố gắng hết sức để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung nhiều đến tín dụng tiêu dùng. Vì vậy, lãi suất cho vay liên tục giảm, không còn chênh lệch nhiều so với lãi suất huy động, với mong muốn thúc đẩy khách hàng vay tiêu dùng (mua nhà, mua xe, mua đồ gia dụng...).
Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành 30.000 tỷ đồng cho cá nhân vay với lãi suất từ 5,5%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng và 6%/năm cho khoản vay từ 6-12 tháng... Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) mới triển khai chương trình hướng đến khách hàng cá nhân có nhu cầu mua xe ô tô, với mức lãi suất ưu đãi từ 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên hoặc 9,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Mức cho vay tối đa lên đến 80% giá trị xe ô tô. Thời gian cho vay lên đến 7 năm. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng đang triển khai các gói tín dụng với lãi suất chỉ từ 0%/năm trong tháng đầu tiên, 8,5% trong 11 tháng tiếp theo với khế ước nhận nợ tối thiểu 24 tháng…
Đặc biệt, nhiều ngân hàng đã thêm “combo” ưu đãi cho khách vay khi mua kèm các loại bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe của các hãng có liên kết với ngân hàng. Như tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), nếu khách hàng mua thêm bảo hiểm Manulife có liên kết với ngân hàng, thì lãi suất vay vốn có thể giảm thêm khoảng 0,3%/năm. Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) cũng ưu đãi thêm lãi suất nếu khách hàng mua bảo hiểm Daiichi. MSB cũng có chương trình vay ưu đãi kèm bảo hiểm với lãi suất chỉ từ 0%/năm, áp dụng cho các khoản vay phục vụ mục đích tiêu dùng và kinh doanh…
Tạp áp lực lên khách hàng
Có thể thấy, để được vay vốn với lãi suất ưu đãi, khách hàng không chỉ phải đáp ứng các điều kiện theo tiêu chuẩn của từng ngân hàng quy định, mà còn được khuyến khích các gói bảo hiểm do ngân hàng yêu cầu. Nhưng với một số khoản vay như mua nhà, mua ô tô, để được ưu đãi, thậm chí là thuận tiện hơn khi đi vay, khách hàng bắt buộc phải mua bảo hiểm.
Khi phóng viên tới một số phòng giao dịch ngân hàng và được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình về các thủ tục cũng như điều kiện vay vốn mua ô tô. Tại Techcombank, nhân viên tư vấn cho biết khách hàng vay bắt buộc phải mua bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô, khách hàng cũng chỉ được mua của một trong 4 hãng bảo hiểm do ngân hàng chỉ định là: PVI, Quân đội MIC, Bảo Việt, Bảo Minh. Thậm chí, nhân viên này còn khẳng định, đi vay ngân hàng nào thì khách hàng cũng phải mua bảo hiểm, mua ô tô thì mua bảo hiểm thân vỏ, mua nhà thì mua bảo hiểm cháy nổ.
Tương tự, tại phòng giao dịch của Sacombank, nhân viên tư vấn tại đây cũng cho biết khách hàng vay mua ô tô bắt buộc phải có bảo hiểm thân vỏ của xe thì mới được chấp nhận vay vốn. Tuy nhiên, ngân hàng này nới lỏng điều kiện hơn là khách hàng có thể tùy chọn hãng bảo hiểm. Theo các nhân viên tư vấn, khách hàng vay mua ô tô thường sử dụng luôn ô tô làm tài sản thế chấp, do đó, khi chưa trả được hết nợ thì ô tô này vẫn là tài sản của ngân hàng, nếu xe bị hư hỏng sẽ gây thiệt hại cho ngân hàng, nên bảo hiểm để đảm bảo cho tài sản thế chấp của ngân hàng.
Trong những năm gần đây, các ngân hàng đều đang hoạt động kinh doanh theo hướng giảm dần nguồn thu từ hoạt động tín dụng, chuyển sang thu từ dịch vụ, trong đó dịch vụ bán chéo các sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) được xem là sẽ mang lại nguồn thu đáng kể. Theo tìm hiểu, tỷ lệ chiết khấu phí bảo hiểm nhân thọ khách hàng đóng trong năm đầu tiên cho các ngân hàng rất cao, có ngân hàng được hưởng đến 50%. Thống kê của các công ty bảo hiểm cho biết, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đến từ kênh bancassurance và kênh đại lý tư vấn bảo hiểm chiếm khoảng 90% tổng doanh thu phí mới toàn thị trường, trong đó bancassurance đóng góp khoảng 30%. Tỷ lệ đóng góp của kênh này vào tổng doanh thu phí mới toàn thị trường dự báo sẽ còn tiếp tục tăng và có thể đạt 40% trong thời gian tới.
Chính vì thế, để tăng doanh thu từ bán bảo hiểm, các ngân hàng giao chỉ tiêu không chỉ cho nhân viên tín dụng mà cả với nhân viên giao dịch khách hàng tại các chi nhánh. Điều này gây áp lực không nhỏ cho nhân viên, gián tiếp tạo áp lực lên khách hàng. Một khách hàng tại Hà Nội phản ánh, nếu không mua bảo hiểm thân vỏ khi vay vốn mua xe ô tô, ngân hàng chỉ cấp giấy xác nhận thế chấp để dùng thay đăng ký xe chỉ có thời hạn 3 tháng. Với thời gian ngắn như này, khách hàng đều không muốn mất công sức, thời gian nên đành “tặc lưỡi” mua bảo hiểm tại ngân hàng.