Hậu Covid-19, 78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã mở cửa trở lại
(HQ Online) - Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do Savills Hotels tiến hành, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu tích cực.
Gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại. |
Kết quả khảo sát 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại Việt Nam của Savills cho thấy, có 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách.
Trong đó, đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí. 22% cơ sở còn lại vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại.
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế.
Phần lớn các cơ sở lưu trú ở TPHCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.
Trong khi đó, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.
Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới mặc dù công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 đã đạt khoảng 16% cho thấy thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.
Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại vào tháng 5 với nhiều chương trình ưu đãi đa dạng. Kết quả khảo sát của Savills Hotels cho thấy, gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại.
Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.
Ông Mauro nhận xét, sự giảm mạnh của lượng khách du lịch đã khiến cho giá phòng trung bình trong tháng 4/2020 tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là phân khúc phụ thuộc vào nguồn khách quốc tế, bị sụt giảm đáng kể. Cụ thể, giá phòng trung bình của thị trường trong tháng 4 đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả khảo sát cho thấy các dự án tại điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam và Phan Thiết đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và cạnh tranh hơn cả sau khi mở cửa đón khách trở lại.