Một ví dụ về sức sống kịch nói
(HQ Online) - Trong những ngày Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh của mình phải đóng cửa vì Covid-19, nghệ sĩ Ái Như vẫn muốn giữ sự giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng. Không chỉ thường xuyên trao đổi với khán giả qua trang fanpage về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nghệ sĩ Ái Như quyết định làm kịch độc thoại để phục vụ khán giả.
Bằng bản lĩnh nghề nghiệp của một diễn viên kiêm đạo diễn, nghệ sĩ Ái Như trong những ngày cách ly xã hội vừa qua đã công diễn online 3 vở kịch ngắn “Nhà ngoại cảm Mộng Hoài làm việc tại nhà”, “Chuyện cách ly nhà bà Hai” và “Phòng dịch mùa Covid-19”. Đậm chất tuyên truyền mà cũng đầy hài hước, mỗi vở kịch ngắn của nghệ sĩ Ái Như đã nhận được phản hồi tích cực từ người xem. Chị cho biết: “Trong nghệ thuật, tôi luôn có nguyên tắc riêng. Tôi quan niệm, nghệ thuật phải định hướng người thưởng thức tới những giá trị chân, thiện, mỹ. Nếu chạy theo thị hiếu của công chúng, thì bạn không làm công việc sáng tạo nữa mà đang gia công một sản phẩm nào đó. Dĩ nhiên, tôi luôn tìm hiểu nhu cầu của khán giả. Nhưng tìm hiểu để hướng khán giả tới những giá trị nghệ thuật của vở diễn. Phương châm của tôi là luôn cố gắng dung hòa thị hiếu với mục đích chuyển tải nghệ thuật của tác phẩm”.
3 vở kịch ngắn của nghệ sĩ Ái Như được phóng tác từ 3 tác phẩm nổi tiếng trên Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh là “Ngôi nhà thiếu đàn bà”, “Nửa đời ngơ ngác” và “Người điên trong ngôi nhà cổ”. Do đó, khán giả của nghệ sĩ Ái Như lập tức nhận ra nhân vật mà họ từng quen thuộc đã được đặt vào bối cảnh đại dịch toàn cầu và có những vui buồn khác như thế nào.
Xem cuộc độc diễn thú vị của nghệ sĩ Ái Như, qua các tình huống tích trữ lương thực, khan hiếm khẩu trang hoặc phương pháp giữ gìn sức khỏe… công chúng ít nhiều thấy được ý thức đồng hành cùng cộng đồng luôn khiến trái tim nghệ sĩ xao xuyến. Nghệ sĩ Ái Như nói về sàn diễn độc đáo: “Đã nhiều tháng khán giả không được chứng kiến tấm màn nhung sân khấu kéo lên. Tôi đáp ứng nhu cầu ấy, cũng là để giúp tôi đỡ nhớ nghề. Và tôi tin tác phẩm của mình cũng gợi mở thêm cho người xem những tâm tư thời Covid-19”.
Nghệ sĩ Ái Như vừa làm diễn viên vừa làm đạo diễn để có những vở kịch độc thoại phục vụ khán giả trong những ngày cách ly xã hội vừa qua, ít nhiều chứng minh sân khấu vẫn có chỗ đứng riêng trong từng hoàn cảnh. Từ lâu, nhiều người mải mê theo đuổi những xu hướng giải trí cười cợt, mà quên rằng kịch nói luôn là thể loại xung kích của nghệ thuật. Kịch nói phản ánh được những vấn đề thời sự nhất, nhưng cũng khơi mở được những vấn đề nhân bản nhất.