Thúc liên kết doanh nghiệp nội
(HQ Online) - Lâu nay, chúng ta nói nhiều đến sự cần thiết của việc liên kết doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Nhưng trong tình hình khó khăn chung vì dịch bệnh như hiện nay, câu chuyện liên kết giữa các DN nội lại cần được hối thúc mạnh mẽ hơn.
Nhìn vào thị trường hiện nay, nhiều DN đang gặp khó khăn, đình trệ sản xuất kinh doanh do công việc ít, khách hàng ít mà vẫn phải “nuôi” lượng lớn công nhân viên, tốn kém chi phí mặt bằng, văn phòng, nhiều nơi diễn ra tình trạng rao bán, cho thuê lại mặt bằng kinh doanh. Điều này đã khiến một DN phải thốt lên, chính các DN trong nước lại không biết hỗ trợ nhau, từ việc hỗ trợ chi phí mặt bằng, hỗ trợ cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa… đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt, tự DN trong nước làm triệt tiêu nhau trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.
Vậy nên, nhiều chuyên gia kinh tế đã cho rằng, sự liên kết giữa các DN trong nước vẫn còn rất mỏng manh, nhất là việc liên kết theo chuỗi giá trị để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho chính DN, mà còn ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của cả chuỗi cung ứng quốc gia. Bởi rõ ràng, sản xuất kinh doanh theo kiểu “đơn thương độc mã” khiến sản phẩm khó đạt chất lượng và đảm bảo yêu cầu, nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Tiêu biểu như lĩnh vực nông lâm thủy sản, nhiều DN lâu nay vẫn mạnh ai nấy làm, chủ yếu xuất khẩu sản phẩm nông sản thô giá rẻ; trong khi theo các chuyên gia, nếu các DN nội có sự liên kết lại ở khâu nguyên liệu, khâu chế biến và cung ứng, thì không những giải quyết tốt bài toán đầu ra, mà còn có thể nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam.
Từ thực trạng nêu trên, cộng thêm tình hình DN nhiều ngành sản xuất, chế biến gặp khó khăn do dịch Covid-19, đẩy mạnh liên kết nội địa là giải pháp cần phải tính tới lúc này. Theo đó, các DN trong nước phải liên kết, thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Qua đó, các DN sẽ xây dựng được thương hiệu và uy tín mạnh hơn với người tiêu dùng và đối tác. Điều này rất cần đến sự vào cuộc của các cơ quan liên quan, đặc biệt là các hiệp hội ngành nghề. Tất nhiên, những liên kết này thành hay bại phụ thuộc phần nhiều vào tư duy của DN, người lãnh đạo DN, chấp nhận hy sinh những lợi ích trước mắt để tính tới sự bền vững và phát triển dài lâu.