Được - mất mở rộng mạng lưới
(HQ Online) - Dù ngân hàng số đang là xu hướng được đầu tư mạnh mẽ, nhưng nhiều nhà băng vẫn không ngừng mở rộng hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch để gia tăng độ phủ thương hiệu và khả năng tiếp cận khách hàng.
Bước vào năm 2020, nhiều ngân hàng thương mại đã thông báo sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh và phòng giao dịch. Tiêu biểu như: SeABank sẽ mở mới 5 chi nhánh và 4 phòng giao dịch, nâng mạng lưới hoạt động lên 176 điểm trên toàn quốc. Techcombank được thành lập 4 chi nhánh mới tại khu vực Hà Nội. BacABank được thành lập 5 chi nhánh và 4 phòng giao dịch mới. Vietbank cũng đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mở mới thêm 5 chi nhánh mới, nâng sự hiện diện của nhà băng này lên 118 điểm giao dịch trên cả nước…
Theo các chuyên gia, ngân hàng số (digital banking) đang là xu thế tất yếu. Nhưng trong vòng ít nhất 10 năm nữa, chi nhánh truyền thống vẫn tiếp tục là trung tâm của hệ thống kênh phân phối sản phẩm dịch vụ của nhà băng. Các ngân hàng cũng cho biết, việc mở rộng mạng lưới kinh doanh tại các vùng kinh tế năng động khác cũng sẽ giúp ngân hàng phát triển kinh doanh bán lẻ, tạo điều kiện cho khách hàng tại địa phương được tiếp cận nguồn vốn, các dịch vụ ngân hàng. Vì thế, thống kê tại hơn 30 ngân hàng hiện nay, có tới 23 ngân hàng sở hữu trên 100 điểm giao dịch trong nước và mang lại lợi thế trong việc tiếp cận khách để huy động và cho vay. Hơn nữa, nhóm ngân hàng có nhiều điểm giao dịch nhất hiện nay cũng chính là nhóm có giá trị huy động vốn và cho vay cư dân lớn nhất.
Tuy vậy, thực tế là việc mở nhiều chi nhánh chưa chắc đã giúp các ngân hàng tạo ra đột biến trong hoạt động kinh doanh. Không ít ngân hàng sở hữu điểm giao dịch “khủng” nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lại không bằng các ngân hàng tầm trung. Không những thế, việc mở thêm một điểm giao dịch không phải là điều dễ dàng, bởi gần đây Ngân hàng Nhà nước đã có quy định siết hoạt động mở rộng mạng lưới. Theo đó, mỗi ngân hàng muốn mở thêm điểm giao dịch đều phải tuân thủ đầy đủ các quy định về quy mô vốn, hệ số đảm bảo an toàn hoạt động, hiệu quả kinh doanh cao, tỷ lệ nợ xấu, đồng thời phải có hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ hiệu quả.
Vì thế, việc mở rộng hệ thống giao dịch, chi nhánh của các ngân hàng có thể coi là “con dao hai lưỡi”, vừa giúp khẳng định tên tuổi ngân hàng, là minh chứng cho thấy tình hình “sức khỏe” và chuẩn mực hoạt động được đảm bảo, nhưng có thể kéo theo gánh nặng về chi phí hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến bảng cân đối lợi nhuận của các nhà băng.