Chủ động chống Covid-19, FMC mở rộng thị trường xuất khẩu tôm
(HQ Online) - Ngoài thị trường xuất khẩu chính, Công ty CP thực phẩm Sao Ta (FMC) đang chủ động phòng chống Covid -19 mở rộng sang thị trường khác.
Dây chuyền sản xuất tôm xuất khẩu của FMC |
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị FMC, trong tháng 2/2020, FMC tiêu thụ 937 tấn tôm thành phẩm, doanh số chung 10,7 triệu USD. Cùng kỳ năm trước là 750 tấn và 8,3 triệu USD.
Nguyên nhân tăng, chủ yếu do tháng 2 năm nay ngày làm việc nhiều hơn. Cùng với đó, về tình hình thị trường, khách hàng...đến nay chưa có thông tin gì bất lợi cho kinh doanh.
Cơ cấu thị trường của FMC tập trung vào 3 thị trường chính là EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Hiện nay chưa có khách hàng nào từ các thị trường này tỏ ý kiến gặp khó khăn trong kinh doanh. Thị trường Hàn Quốc, tuy nhỏ, chiếm 5-6% thị phần cũng đang ổn định.
Hiện nay, FMC đang nỗ lực mở rộng thêm thị trường Úc. Riêng thị trường Trung Quốc, do chưa gặp nhau về thế mạnh hai bên và phương thức thanh toán, nên FMC gần như không bị tác động gì ở đây. Nhìn chung, về hoạt động sản xuất kinh doanh, tới thời điểm này FMC chưa bị tác động gì đáng kể từ sự cố Covid-19.
Thời điểm này, tôm nguyên liệu có rất ít, do hết vụ nuôi. Từ đó, giá khá cao. Doanh số tháng 2/2020 FMC đạt khoảng 10,5 triệu USD (cùng kỳ năm 2019 là 8,3 triệu USD). Nguyên nhân tăng do tháng 2 năm nay ngày làm việc nhiều hơn cùng kỳ năm trước. Để tranh thủ thời tiết, FMC đang thả giống vụ I. Dự kiến đến 4/3 sẽ hoàn tất hơn 220 ao của khu cũ. Khu mới đang làm ao nuôi, sẽ thả giống nuôi từ tháng 4 tới.
Theo thông tin, các vùng nuôi Nam bán cầu bắt đầu vào vụ. Ecuador và tiếp theo là Indonesia sẽ có tôm cung thị trường. Sản phẩm tôm từ hai nước này không cùng đẳng cấp với sản phẩm của FMC (FMC cao hơn), nhưng chắc chắn có sự tác động chung tới giá tiêu thụ, do hiện nay chưa là thời điểm có nhu cầu cao. Từ đó, FMC có phương án cho việc kinh doanh, ký kết hợp đồng của mình.
Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, đầu tháng 3/2020, Tổng giám đốc đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 do Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban.
Nhiệm vụ của Ban là tuyên truyền nâng cao hiểu biết và ý thức của tất cả người ra vào FMC, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng ngừa Covid-19 đã công bố. Việc này còn đem lợi ích cho gia đình người lao động, bởi thông qua thực tế ở FMC, họ sẽ có ý thức gìn giữ sự an toàn cho người thân và gia đình mình.