Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển... đều "khóc" vì Covid-19
(HQ Online) - Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đã khiến cho hầu hết các hãng hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển... của Việt Nam rơi vào tình cảnh trầy trật, khó khăn.
Covid-19 đẩy ngành gỗ Việt vào một năm đầy biến động | |
Triển vọng của doanh nghiệp giảm 50% vì Covid-19 | |
Doanh nghiệp quay cuồng tìm nguồn nguyên liệu |
ông Nguyễn Hoàng Anh chủ trì cuộc họp với 19 đơn vị trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp |
Hàng không bước lùi 4-5 năm
Sáng nay 28/2, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chủ trì hội nghị với 19 tập đoàn, tổng công ty đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc.
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không suy giảm mạnh. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phải cắt giảm chuyến bay, đường bay để giảm thiệt hại. Doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines dự kiến giảm khá mạnh.
Ông Dương Chí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Sau Trung Quốc, 2 thị trường quan trọng bậc nhất của Vietnam Airlines là Nhật Bản và Hàn Quốc đã bùng phát dịch khiến tình hình trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, việc học sinh, sinh viên nghỉ học dài khiến mùa hè năm nay với ngành hàng không cũng không còn cao điểm.
"Dịch bệnh khiến ngành hàng không thế giới gặp bước lùi khoảng 4-5 năm. Tích lũy của 4-5 năm vừa qua quay về con số 0. Vietnam Airlines đang phải đàm phán với lao động người nước ngoài để họ nghỉ không lương một thời gian. Ngoài ra, hãng cũng thực hiện giảm lương lãnh đạo 40%. Còn nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng nghỉ luân phiên không hưởng lương", ông Thành nói.
Tương tự Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cũng rơi vào tình cảnh khó khăn vì Covid-19. Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho hay: Khi Trung Quốc xảy ra dịch bệnh, chúng tôi dự báo chỉ giảm 30-35% khách, nhưng 1 tuần gần đây khi Hàn Quốc bùng phát dịch, dự báo sản lượng khách giảm 50-55%. Các chuyến bay đi Hàn Quốc gần như sẽ không có khách vì dịch bùng phát mạnh. Lượng khách đi Nhật Bản cũng giảm tương đối.
“Các hãng hàng không thiệt 1, thì ACV thiệt 1,2-1,5 lần. Bởi vì hoạt động của ACV liên quan đến toàn bộ hoạt động dịch vụ qua cảng”, ông Phiệt chia sẻ.
Tận dụng thị trường trong nước
Với ngành đường sắt, tình cảnh cũng không khả quan hơn hàng không bao nhiêu. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Dịch bệnh đã làm lượng vận tải hành khách và hàng hóa qua đường sắt sụt giảm 35%.
Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lựa chọn giải pháp là tăng vận tải hàng hóa, thay vì đóng mới toa xe chuyển sang thuê nhằm giảm áp lực tài chính; đồng thời, không khai thác tuyến dài mà chỉ tập trung tuyến ngắn, chỉ duy trì đoàn tàu Bắc - Nam.
Cùng chung tình cảnh trầy trật vì dịch Covid-19 còn có Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Đại diện lãnh đạo Vinalines cho hay: “Các cảng biển đều báo cáo hoạt động giảm sút, đặc biệt hàng đi Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện có tàu không có hàng để chở. Muốn có hàng thì phải chạy xa, chạy tàu rỗng sang châu Phi lấy hàng. Như vậy chi phí quá cao, dòng tiền âm, không thể chạy nổi.
Ngoài các "đại gia" trong ngành giao thông gặp khó vì Covid-19, không ít doanh nghiệp, tập đoàn lớn khác cũng rơi vào cảnh lao đao, điển hình như trường hợp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Vinachem đánh giá, dịch bệnh quá kinh khủng. Các nhà máy sản xuất thuộc Vinachem hầu hết dự trữ nguyên liệu hết quý 1 hoặc nửa quý 2, nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
“Hiện giờ, chúng tôi không thể nói thiệt hại bao nhiêu vì nguyên liệu vẫn còn. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài thêm nữa thì không có nguyên liệu, nhà máy sẽ phải nghỉ. Tôi mong đến tháng 4 tới tình hình sẽ ổn", ông Cường nói.
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh nhận định: Đến nay vẫn chưa định hình được sự biến chuyển của dịch Covid-19 như thế nào, song bước đầu Việt Nam đã kiểm soát thành công. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh khai thác, tận dụng thị trường trong nước và thị trường có lợi thế cạnh tranh khác; đồng thời cần chủ động tiết kiệm chi phí không cần thiết.
Cho rằng doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ, người lao động, đảm bảo có cuộc sống ổn định, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh: "Lúc gián đoạn này, nếu buông lơi quan tâm chăm sóc cán bộ nhân viên thì rất đáng tiếc bởi họ có thể sẽ tìm việc ở chỗ khác. Khi công việc quay lại bình thường chúng ta sẽ thiếu nhân lực".