“Cơ hội” của giao dịch điện tử
(HQ Online) - Thị trường ngân hàng số, thanh toán, giao dịch điện tử tại Việt Nam đã và đang có nhiều bước phát triển, nhưng tỷ lệ giao dịch tiền mặt, giao dịch trực tiếp vẫn chiếm đa số. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.
Khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nhiều người đã lo ngại về việc có thể lây nhiễm gián tiếp khi tiếp xúc qua tiền mặt. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng trong việc sử dụng tiền mặt cũng như tiếp xúc với các đồ vật thông dụng khác… Đặc biệt, người dân nên dần chuyển sang các hình thức thanh toán số, tận dụng các tiện ích mà giao dịch điện tử mang lại, thay vì giao tiếp trực tiếp và giao dịch tiền mặt.
Thực tế là không chỉ đến khi có dịch bệnh mà chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ lâu. Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020 đã yêu cầu đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt. Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt mục tiêu: Phấn đấu đến cuối 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 10%; đến cuối năm 2025 ở mức dưới 8%.
Chính vì thế, khi dịch bệnh bùng phát có thể được coi là “cơ hội” để các giao dịch điện tử được đẩy mạnh, giúp người dân thấy được những ưu điểm và thuận lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó tiến tới thay đổi thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt. Ví dụ như, trong dịp này, để khuyến khích khách hàng, một số ngân hàng đã miễn 100% phí thanh toán cho khách hàng khi giao dịch điện tử… Ngoài ra, các ngân hàng còn chỉ đạo nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử internet banking để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm… mà không phải đến ngân hàng.
Có thể nói, trong từng hoàn cảnh kinh tế mà các DN mỗi lĩnh vực phải có cách ứng phó khác nhau, để không những vượt qua khó khăn mà còn có thể “cái khó ló cái khôn” – tìm ra cách tận dụng cơ hội để phát triển. Tất nhiên, chưa có thống kê chi tiết cho thấy việc đẩy mạnh giao dịch điện tử thời điểm này có thể thành sự kiện ảnh hưởng đột biến đến thói quen người tiêu dùng, bởi tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng vẫn hạn chế, lại đa số ở vùng sâu, vùng xa… nhưng nếu đã là cơ hội thì dù nhỏ nhất cũng không nên bỏ qua.