Chủ động đưa nông sản, thực phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường thế giới
(HQ Online) - Xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm ra nước ngoài, đặc biệt tới những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU… là công việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay nhận định này dường như đã không còn đúng nữa, khi có rất nhiều DN Việt Nam đã xuất khẩu thành công nông sản, thực phẩm đi nhiều nước trên thế giới với doanh số tăng trưởng ổn định qua từng năm.
Lãnh đạo Bộ Công Thương giới thiệu sản phẩm gạo Việt Nam với khách hàng quốc tế tại triển lãm Foodexpo. Ảnh: N.H. |
Khó nhưng nhiều người đã làm được
TS. Frauke Schmitz-Bauerdick, Trưởng đại diện Cục Xúc tiến thương mại và đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam cho hay, hàng hoá Việt Nam được tiêu thụ rất tốt ở Đức. Người tiêu dùng Đức đi giày sản xuất tại Việt Nam, mặc quần áo sản xuất tại Việt Nam, gọi bạn bè của họ trên điện thoại thông minh sản xuất tại Việt Nam và ăn tôm, cá, vải thiều được nuôi trồng ở Việt Nam.
Nhận định này là một sự khích lệ rất lớn đối với các DN Việt Nam đã xuất khẩu thành công sản phẩm sang Đức và cả những DN đang nỗ lực để đạt tiêu chuẩn đưa hàng hóa sang thị trường này. Trong số những DN xuất khẩu thành công của Việt Nam, Tập đoàn PAN là một câu chuyện điển hình với hàng loạt công ty thành viên đang sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài như Vinaseed, Bibica, Fimex Việt Nam, Lafooco, 584 Nha Trang… Lý giải về thành công này, ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bibica – một thành viên của Tập đoàn PAN cho biết, với hàng loạt doanh nghiệp thành viên, Tập đoàn PAN đã xây dựng được chuỗi giá trị khép kín từ trang trại đến bàn ăn (Farm – Food – Family). Trong đó, tất cả các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ đều được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo cho ra những sản phẩm đạt chất lượng cao tới người tiêu dùng. Theo ông Chiến, việc ứng dụng công nghệ là yếu tố cốt lõi để đảm bảo cho sự kiểm soát chặt chẽ đó.
Trong khi đó, chỉ mới có mặt trên thị trường từ năm 2012, nhưng các sản phẩm trà của Công ty CP Ntea cũng đã chinh phục hàng loạt thị trường khó tính trên thế giới. Ông Nguyễn Kim Cường, Chủ tịch HĐQT của Ntea chia sẻ, thành công của Ntea bắt nguồn từ chính nông trại. Theo đó, vùng nguyên liệu của công ty tại tỉnh Thái Nguyên đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế Biocert International công nhận đạt tiêu chuẩn hữu nông nghiệp IFOAM. Từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao này, Ntea chế biến ra nhiều sản phẩm đa dạng như trà túi lọc, trà matcha, trà nước đóng chai…, từ đó chinh phục khách hàng tại nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo các chuyên gia, cơ hội xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam hiện vẫn còn rất lớn, vấn đề là các DN Việt Nam phải nhìn ra xu hướng tiêu dùng và sản phẩm tiềm năng ở các thị trường mục tiêu.
Ông Kim Kee Ho, Chuyên gia Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc cho biết, hiện giới trẻ Hàn Quốc có xu hướng sống độc thân nên nhu cầu đối với thực phẩm chế biến sẵn là rất lớn. Đặc biệt, những người Hàn Quốc đã đi du lịch ở Việt Nam đều cho biết rất yêu thích ẩm thực Việt Nam và muốn tiếp tục được thưởng thức các món ăn Việt Nam ngay tại Hàn Quốc. Do đó, những món ăn Việt được chế biến sẵn để có thể dùng ngay chắc chắn sẽ có cơ hội tiêu thụ rất tốt tại Hàn Quốc.
Trong khi đó, tại thị trường EU, ông Matthias Ehrtmann, Đại diện EuroCham chỉ ra hàng loạt cơ hội về thuế quan đối với hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Với những lợi thế này, ông Matthias cho rằng, tất cả những sản phẩm của Việt Nam nhưng chưa có mặt ở EU đều có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường này.
Tăng cường kết nối DN với thị trường
Theo TS.Frauke Schmitz-Bauerdick, các hiệp định như CPTPP và EVFTA đã được ký kết sẽ giúp cho các giao dịch trở nên dễ dàng hơn, rẻ hơn và có thể nhanh hơn trong thời gian tới. Nhưng để cạnh tranh ở các thị trường phát triển như Úc, Nhật Bản hay Đức, ngành thực phẩm Việt Nam phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh lương thực và chất lượng.
Trong đó, để có thể cung cấp các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao thì cần có thiết bị phù hợp. Máy móc hiện đại sẽ giúp cho các sản phẩm thực phẩm giữ được độ tươi ngon, lành mạnh và mang lại trải nghiệm tốt cho người thưởng thức. Thiết bị mang tính cạnh tranh là điều kiện tiên quyết để tạo ra các sản phẩm thực phẩm có thể cạnh tranh ở thị trường quốc tế. “Đây chắc chắn không phải là tin tức mới với những người trong ngành nhưng thường thì nói dễ hơn làm. Làm thế nào để tìm được công nghệ đúng, làm thế nào để liên lạc với nguời bán tiềm năng và làm thế nào để quảng bá sản phẩm của chính họ ở nước ngoài?” - bà Frauke Schmitz-Bauerdick đặt vấn đề.
Theo đó, các hội chợ thương mại là cách tốt để kết nối với ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu và địa phương, và các công nghệ mới nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, hội chợ thương mại thường là bước đầu tiên để liên hệ với các nhà phân phối tiềm năng và thiết lập các mối quan hệ thương mại mới.
Nói về các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ, hàng năm ngân sách Nhà nước dành tới 30 tỷ đồng cho các hoạt động xúc tiến thương mại ngành nông sản thực phẩm. Theo thống kê từ các DN tham gia xúc tiến thương mại, trong năm 2018 đã có rất nhiều hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các chương trình xúc tiến thương mại với trị giá lên tới trên 12 triệu USD. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường kết nối cho các DN sản xuất của Việt Nam.
Trong khi đó, ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương nêu lên cơ hội rất lớn của việc xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử. “Thông qua sàn thương mại điện tử, sản phẩm cà phê Trung Nguyên của Việt Nam đã chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc với doanh số rất lớn. Một sản phẩm sữa của Ba Lan cũng đã đạt được doanh số trên 100 triệu USD chỉ sau 1 năm bán trên sàn thương mại điện tử của Trung Quốc” – ông Hoàng nêu ví dụ.
Theo ông Hoàng, hiện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đang chuẩn bị hoàn thiện chương trình hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thông qua kênh thương mại điện tử. Việc lựa chọn thị trường Trung Quốc do đây là thị trường có nhu cầu hàng hóa rất lớn, thị trường thương mại điện tử cũng có quy mô hàng đầu thế giới và người dân có thói quen giao dịch thương mại điện tử. Hiện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã chính thức hợp tác với Tập đoàn JD để xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD. Ở thị trường trong nước, Cục cũng hợp tác cùng Sendo và Viettel Post xây dựng gian hàng thương hiệu quốc gia nhằm hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu.