Còn băn khoăn về thi trắc nghiệm môn Toán
(HQ Online) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã bắt đầu tổ chức thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm. Đến nay, hình thức thi này đã được 3 năm và giữ nguyên hình thức thi ở những năm tiếp theo. Song nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên vẫn có quan điểm chưa thực sự yên tâm với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán.
Đến nay vẫn còn nhiều ý kiến phản đối việc tổ chức thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm. Ảnh ĐH. |
"Sai lầm và có hại"
Năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có chủ trương thi trắc nghiệm môn Toán ở Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Cũng chính thời điểm này, Ban Chấp hành Hội Toán học đã kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GD&ĐT phản đối việc năm 2017 và một số năm tiếp theo thi THPT quốc gia bằng hình thức trắc nghiệm môn Toán.Tuy nhiên, việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017 vẫn được diễn ra theo kế hoạch.
Gần đây, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, vấn đề thi trắc nghiệm môn Toán lại được các đại biểu Quốc hội nêu ra.
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong thời gian qua, các cử tri rất quan tâm tới vấn đề thi THPT quốc gia. Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng thi trắc nghiệm đối với môn Toán chưa được yên tâm.
“Hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt với Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Ngoài ra còn tạo nên cách dạy và học, tư duy đối với môn này bị thay đổi. Thầy cô chỉ cần cho học sinh biết cách làm bài trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ cần khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác suất. Cách học này khiến học sinh bỏ qua các bước khi làm một bài toán và tư duy logic”, đại biểu Ánh nêu ý kiến.
Mới đây, GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cũng đề nghị xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia. Theo GS Phùng Hồ Hải, mô hình thi trắc nghiệm 100% môn Toán ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là "hết sức sai lầm và có hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục". GS Phùng Hồ Hải cũng chia sẻ bức thư từng gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan Kỳ thi THPT quốc gia.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 giữ ổn định như năm 2019 (HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 theo hướng giữ ổn định ... |
Từ năm 2021, chất lượng Kỳ thi THPT sẽ phụ thuộc vào các trung tâm khảo thí độc lập? (HQ Online) - Giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện thí điểm tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính ... |
Sau năm 2020: Học hết lớp 12 được cấp giấy chứng nhận, dần áp dụng thi tốt nghiệp trên máy tính (HQ Online) - Sáng ngày 25/9, tại phiên họp Hội đồng Quốc gia và Phát triển nhân lực diễn ra tại Văn Phòng Chính phủ, Bộ .. |
Học sinh đang "nhìn từ ngọn xuống"
Là giáo viên có kinh nghiệm dạy môn Toán nhiều năm nay tại trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thầy Trần Mạnh Tùng cũng đã nhận thấy những bất cập trong việc học và dạy môn này theo hình thức thi trắc nghiệm.
Thầy Tùng cho biết, mục tiêu lớn nhất của môn Toán là rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy logic, trình bày có quy trình, làm việc có đầu có đuôi, chính xác thì việc thi trắc nghiệm lại chỉ đề cao kết quả cuối cùng. Sau khoảng 3 năm áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán, hầu hết các giáo viên đều thấy môn Toán của học sinh đang "nát dần đều".
Theo thầy Tùng, bậc tiểu học và THCS, các thầy cô đã dày công luyện cho các em các phẩm chất quan trọng và đáng quý từ môn Toán thì lên cấp 3 lại bị phủ định, đổ hết xuống sông xuống biển. Ở cấp 3, học sinh học Toán một cách ngây ngô, làm ngược, nhìn từ ngọn xuống để chọn được đáp án nhanh nhất, không đi từ gốc lên.
Thầy Tùng cũng khẳng định: “Nếu việc thi trắc nghiệm môn Toán kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học Toán của học sinh, những đặc điểm của môn Toán cũng mất đi. Do đó, Bộ GD&ĐT cần có những đánh giá toàn diện hơn về việc thi trắc nghiệm môn Toán, lắng nghe ý kiến từ các giáo viên.
Cũng đã nhiều lần lên tiếng việc Bộ GD&ĐT tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán ở Kỳ thi THPT quốc gia, thầy Lê Đức Vĩnh, nguyên Tổ trưởng tổ Toán, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Toán học là chìa khóa của nhiều môn khoa học khác nên không thể thi theo hình thức trắc nghiệm.
Theo thầy Vĩnh, ở một số nước phát triển như Mỹ, Australia tổ chức thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm vì những nước này không đặt nặng kết quả vào bài thi. Việc tuyển sinh không chỉ dựa vào kết quả thi mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Còn tại Việt Nam, kết quả bài thi này được các trường cao đẳng, đại học sử dụng luôn cho việc xét tuyển đầu vào. “Các nhà hoạch định chính sách của ta đang đi sai hướng, với những môn cần sự tư duy, logic nhiều, thì không nên thi trắc nghiệm”, thầy Lê Đức Vĩnh nói.