3 diễn biến tiêu cực khiến xuất khẩu cao su khó khăn
Dự báo triển vọng thị trường cao su thời gian tới của Việt Nam sẽ gặp khó khăn trước một số diễn biến tiêu cực trên thị trường thế giới.
Lợi nhuận của các công ty cao su thiên nhiên đều đi xuống trong nửa đầu năm nay. Ảnh: ST |
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trước hết đó là xung đột thương mại Mỹ - Trung diễn biến khó lường có thể sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng, từ đó gián tiếp làm giảm nhu cầu về cao su tự nhiên.
Thứ hai, ảnh hưởng từ việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ sẽ gián tiếp làm giảm giá trị xuất khẩu cao su của Việt Nam.
Thứ ba, sức ép từ nguồn cung khi Indonesia và Malaysia đã hoàn tất chương trình cắt giảm xuất khẩu cao su tự nhiên trong cam kết của Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC), bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia hồi tháng 3 để đẩy giá cao su tự nhiên trên thị trường quốc tế.
Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho thấy: 9 tháng đầu năm, khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su lần lượt ước đạt 1,12 triệu tấn và 1,53 tỷ USD, tăng 8,9% về khối lượng và tăng 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc, Ấn Độ, và Hàn Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, chiếm thị phần lần lượt là 63,9%, 8,8% và 3,3%. Giá cao su xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm đạt 1.371 USD/tấn, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Lượng nhập khẩu cao su trong 9 tháng đầu năm đạt 502 nghìn tấn với giá trị 855 triệu USD, tăng 15,2% về khối lượng và tăng 7,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. 5 thị trường nhập khẩu cao su chủ yếu trong 8 tháng đầu năm là: Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào và Đài Loan (Trung Quốc) chiếm 61,2% thị phần.