25 doanh nghiệp FDI tham gia hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2019
(HQ Online) - Ngày 11/9, Sở Công Thương TPHCM đã tổ chức lễ khai mạc Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) năm 2019.
Khai mạc 2 triển lãm về công nghệ chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Sáng 14/8, tại Hà Nội, Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (Jetro), Cục Xúc tiến thương mại và Reed Tradex đã khai mạc ... |
Chương trình cải tiến năng suất, chất lượng đạt hiệu quả tích cực (HQ Online) - Đây là thông tin được các doanh nghiệp (DN) cho biết tại lễ tổng kết Khóa II Chương trình đào tạo tư ... |
TPHCM: Công nhận 56 sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu (HQ Online)-Tại hội nghị tổng kết ngành công thương năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 tổ chức ngày 27/12, Sở Công Thương ... |
Các DN tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế |
Hội nghị thu hút sự tham gia của 25 doanh nghiệp (DN) FDI, DN sản xuất kinh kiện đầu cuối, trong đó có các DN lớn như Samsung, Daeyong Harness, Nipro, Panasonic, Bosch… với 220 chi tiết linh kiện sản phẩm, điện tử, cơ khí, tự động hoá, máy bay, ô tô, xe máy, y tế… đang tìm nhà cung cấp sẽ kết nối với 70 DN CNHT của Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 300 cuộc kết nối trực tiếp tại hội nghị.
Theo Sở Công Thương TPHCM, hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 với sự tham gia của 17 DN FDI sản xuất sản phẩm công nghiệp đầu cuối thuộc lĩnh vực ô tô, điện tử và cơ khí, tham gia kết nối với khoảng 80 DN CNHT của Việt Nam với 242 cuộc kế nối trực tiếp.
Theo thông tin từ 80 DN CNHT tham gia kết nối trong năm 2018 có 92% nhà cung cấp đánh giá nhà mua hàng là khách hàng tiềm năng; 36,4% nhà mua hàng đề nghị nhà cung cấp gửi bảng báo giá; 47,5% nhà mua hàng đề nghị đi thăm nhà máy của nhà cung ứng; 85,8% đồng ý tiếp tục gặp gỡ trao đổi sau cuộc tiếp xúc tại hội nghị và trên 95% đánh giá hài lòng về công tác tổ chức.
Về phía 17 DN đầu cuối đánh giá có 62% nhà cung cấp tiếp xúc trực tiếp là có tiềm năng; 51% được đi thăm nhà máy sau cuộc tiếp xúc.
Theo kết quả ghi nhận của Sở Công Thương sau 3 tháng tổ chức hội nghị có 22 DN được các nhà mua hàng trả lời email; 11 DN được các nhà mua hàng đến thăm nhà xưởng; 8 DN được các nhà mua hàng đề nghị gửi báo giá; 5 DN được các nhà mua hàng đề nghị gửi hàng mẫu.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, công nghiệp trên địa bàn TPHCM có vị trí, vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đến nay giá trị gia tăng sản xuất công nghiệp của TPHCM chiếm khoảng 32,3% vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đóng góp khoảng 19% GRDP của thành phố.
Theo đó, CNHT có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh giảm giá thành, tạo giá trị gia tăng để công nghiệp phát triển mạnh hơn.
Theo ông Đông, hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2019 sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả cho DN sản xuất CNHT có sản phẩm cung ứng phù hợp được gặp gỡ, tiếp xúc và kết nối với các DN FDI, DN sản xuất công nghiệp đầu cuối nhằm tạo điều kiện cho DN CNHT liên kết để thực hiện các hợp đồng gia công, tăng khả năng tiếp cận với các đối tác. Các DN sản xuất công nghiệp trong và ngoài nước, các nhà đầu tư mở rộng thị trường, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toán cầu, nhất là trong bối cảnh chuyển biến của kinh tế thế giới với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
“Với những lợi ích thiết thực nêu trên, số DN tham gia hội nghị năm nay đã tăng 40% với số cuộc tiếp xúc dự kiến tăng khoảng 20% so với năm 2018”, ông Đông cho biết.
Đã nhiều lần tham gia các hoạt động kết nối về CNHT, ông Nguyễn Dương Hiệu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Lidovit cho rằng, việc kết nối CNHT là rất cần thiết, đặc biệt là các hoạt động kết nối trực tiếp giữa DN với DN (B2B). Hiện nay bài toán nan giải với DN ngoài vốn đầu tư ban đầu, đổi mới công nghệ, quản trị... chính là nhu cầu thị trường. Nhu cầu thị trường không chỉ đơn giản là bên mua và bên bán tự tìm đến với nhau là có thể giải quyết được, chưa kể việc các DN trực tiếp tìm đến các nhà mua hàng không phải dễ nên cần phải có các kênh kết nối như thế này để hỗ trợ DN. Hiện nay, bài toán đặt ra là các DN nước ngoài rất cần sản phẩm trong nước, ngược lại các DN Việt Nam cũng muốn kết nối bán sản phẩm ra ngoài. Thông qua các kênh như thế này đã tạo ra cơ sở tương đối chuẩn mực về điều kiện mua hàng, các DN được chọn lựa vào kết nối là DN chủ lực, DN có tiềm năng nên việc kết nối sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho DN.
“Tuy nhiên, việc kết nối B2B (Business to Business) cũng chỉ là các khởi động ban đầu để các nhà cung cấp nắm bắt thông tin yêu cầu từ phía nhà mua hàng. Sau đó là các giải pháp đi sâu vào đánh giá nhà cung ứng vì các nhà cung ứng theo tiêu chuẩn quốc tế phải đảm bảo tiêu chuẩn. Cụ thể như Samsung đưa ra 141 tiêu chuẩn cho các nhà mua hàng, vì vậy DN phải xác định đã là nhà cung ứng thì không phải chỉ cung ứng một lần mà phải cung ứng bền vững, cạnh tranh công bằng với các nhà cung ứng khác. Do vậy, chính mình phải khẳng định mình về công nghệ, quản trị, nhân lực phải song hành, sau đó là chất lượng, giá cả ổn định và quan trong là chính sách bán hàng phải phù hợp với yêu cầu của nhà mua hàng”, ông Hiệu nhấn mạnh.
Là một DN FDI vừa đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị y tế 300 triệu USD tại khu công nghệ cao TPHCM, Công ty Nipro cũng đã tìm kiếm được các nhà cung cấp nội địa đáp ứng được 20% nhu cầu đối với phần vật tư tiêu hao. Theo ông Trương Quang Huy, phụ trách mua hàng của Công ty Nipro, hiện tại 80% nguyên vật liệu của DN vẫn phải nhập khẩu từ Nhật để đáp ứng yêu cầu sản xuất, tuy nhiên, trong những năm tới nếu các DN Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu thì DN này sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa lên đến 50% để có giá thành tốt hơn, từ đó tăng được tính cạnh tranh của sản phẩm.
Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT sẽ diễn ra từ ngày 11-12/9 với 3 khu trưng bày: Chương trình thí điểm nhà cung cấp; mạng lưới các đơn vị hỗ trợ DN nhỏ và vừa và khu trưng bày quảng bá năng lực cung ứng của các DN CNHT. Ngoài các hoạt động trưng bày sản phẩm, kết nối DN, trong khuôn khổ sự kiện còn có hội thảo “Cơ hội thị trường cho ngành CNHT” và chương trình tham quan dây chuyền sản xuất chuỗi cung ứng của Công TNHH MTV Semitec Electronic VietNam tại khu công nghiệp Kizuna, tỉnh Long An dành cho DN. |