100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đóng góp khoảng 25% GDP cả nước
(HQ Online) - Doanh nghiệp gia đình hay kinh tế gia đình chính là hạt nhân của nền kinh tế, đã và đang trở thành một thành tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước và phát triển doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp đều có đóng góp quan trọng vào sự phát triển nền kinh tế. Ảnh: H.Dịu |
Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 25/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp gia đình Việt Nam 2019 với chủ đề “Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệp thành công”.
Phát biểu tại diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, theo khảo sát 10 doanh nghiệp gia đình lớn nhất trên thế giới hiện nay cho thấy tổng số vốn của các doanh nghiệp gia đình này lên đến trên 3.000 tỷ USD.
Hiện 40% GDP trong nền kinh tế thế giới được tạo ra bởi các doanh nghiệp gia đình với những tập đoàn với thương hiệu danh tiếng như Hermès, Ford, Toyota, Samsung, Hyundai, Estée Lauder….
Đối với nước ta, hiện có khoảng 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất đã và đang đóng góp khoảng 25% GDP của cả nước.
Trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất, có nhiều doanh nghiệp gia đình và không ít trong số này có cổ phiếu thuộc nhóm mã cổ phiếu bluechips trên thị trường chứng khoán như Vingroup, Vietjet, Thành Thành Công, Kido…
Còn theo khảo sát của PwC, doanh nghiệp gia đình tạo ra hơn 60% giá trị nền tảng trên thế giới. 80% doanh gia đình kỳ vọng doanh thu của doanh nghiệp gia đình tăng ở mọi lĩnh vực, có đến 69% kỳ vọng doanh nghiệp thu cao hơn, và có 16% kỳ vọng doanh nghiệp tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ.
Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp gia đình vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển giao cho thế hệ thứ hai và những thế hệ tiếp theo.
Ông David Tay, Giám đốc Phát triển kinh doanh, PwC Malaysia & Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp gia đình có xu hướng giảm dần doanh thu từ thế hệ thứ ba, thứ tư trở đi. Nghiên cứu của PwC cho thấy, chỉ 30% doanh nghiệp chuyển giao thành công ở thế hệ thứ hai, chỉ 12% doanh nghiệp chuyển giao thành công ở thế hệ thứ ba và và chỉ 3% doanh nghiệp chuyển giao thành công ở thế hệ thứ tư.
Vì thế, theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, để cả hai thế hệ có thể hiểu được cùng nhau thì việc trao đổi, giao tiếp trong gia đình là vấn đề quan trọng. Bởi nếu thành viên trong gia đình cùng làm việc với nhau mà không thể trao đổi, chia sẻ cùng nhau thì càng tạo ra các vấn đề phức tạp hơn trong tổ chức
Do vậy, để thành công trong doanh nghiệp gia đình, các chuyên gia cho rằng, việc quản trị doanh nghiệp là yếu tố quyết định. Theo đó, cần phải xây dựng được quản trị chuyên nghiệp, không thể gia đình trị mà phải kỹ trị và phải có quản lý chuyên môn chuyên nghiệp. Các thành viên gia đình được khuyến khích tham gia vào đầu tư, quản trị doanh nghiệp. Khi tuyển dụng các thành viên gia đình vào các vị trí quản trị phải nghiêm ngặt như tuyển dụng các nhân sự bên ngoài khác.
Cũng về vấn đề này, ông Vũ Tiến Lộc cho hay, để kế nghiệp thành công cần phải quan tâm tới người lao động, khách hàng như anh em trong gia đình
Tại diễn đàn, theo nhiều ý kiến của các đại biểu, cần phải dựng được kế hoạch kế nhiệm, tư duy kinh doanh sẽ tốt hơn khi xây dựng được kế hoạch này. Đồng thời, các doanh nghiệp gia đình cần tận dụng công nghệ mới song phải kế tiếp những di sản mà thế hệ trước để lại. Xây dựng chuyên môn để điều hành doanh nghiệp cũng như uy tín với khách hàng và nhân viên.