Xu hướng du lịch trực tuyến ngày càng phát triển
(HQ Online) - Hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước tham gia Ngày Du lịch trực tuyến 2019 vào 26/6 tại Trung tâm Hội nghị Công đoàn, Hà Nội.
Chủ đề năm nay của Ngày Du lịch trực tuyến là “Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến” đã thu hút hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước, hơn 20 diễn giả từ các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội, DN trong lĩnh vực du lịch, công nghệ và thông tin. Nhiều DN lớn như Agoda, Tik Tok, Vietjet Air, Traveloka, Napas… tham dự.
Theo Google và Temasek thì quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%). |
Hợp tác quảng bá du lịch Việt giữa Tạp chí Du lịch và Tiktok (HQ Online) - Ngày 13/6, TikTok- nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới phối hợp với Tạp chí Du lịch, Tổng cục Du lịch ... |
Tổng cục Du lịch và Vietjet Air ký kết hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch (HQ Online) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch, ký kết Biên bản hợp tác giai đoạn 2019- 2021 với Vietjet Air. |
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nói rằng, xu hướng du lịch trực tuyến ngày càng phát triển chóng mặt. Tới nay chỉ khoảng 30% khách chọn tour truyền thống, trong khi đó thời du lịch 4.0 đưa du lịch phát triển theo xu hướng mới.
Do vậy theo ông Bình, các đại biểu tham dự thảo luận nhiều vấn đề nóng như sự bùng nổ du lịch trực tuyến, nắm bắt hành vi du khách online, các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến, nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến.
Được biết, trong năm 2018, Việt Nam đón hơn 15,5 triệu lượt khách quốc tế nhưng chỉ có khoảng 30% số khách này đến Việt Nam theo các tour, tuyến do các đơn vị lữ hành thực hiện theo phương thức truyền thống.
Phần lớn số khách còn lại đến Việt Nam theo phương thức tự túc, tự tìm kiếm thông tin điểm đến, tự thiết kế chuyến đi, tự đặt dịch vụ lưu trú… Hầu hết các hoạt động này đều được giao dịch online, thông qua các kênh du lịch trực tuyến.
Còn theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), chỉ số thương mại điện tử năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, có quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD.
Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Đến nay, người làm du lịch vẫn là một trong những lực lượng ứng dụng công nghệ nhanh, nhiều nhất. Nhiều DN công nghệ thông tin đã xây dựng được các phần mềm thông minh hỗ trợ cho kinh doanh và quản lý du lịch. Nhiều DN du lịch đã ứng dụng thành công các công cụ trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch.
Theo Google và Temasek thì quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.
Tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler- FIT) tăng mạnh cả trong inbound (đón khách vào Việt Nam) và outbound (đưa khách từ Việt Nam ra nước ngoài), tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á nên còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác.