Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ
Việt Nam đang trở thành “mảnh đất hứa” của ngành bán lẻ, nhưng để tận dụng được cơ hội thì không phải cứ có tiền là sẽ thành công.
Từ đầu tháng 6 này, Tập đoàn bán lẻ Auchan chính thức đóng cửa 15/18 siêu thị sau gần 5 năm có mặt. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến chuỗi siêu thị của “đại gia” bán lẻ Pháp phải đóng cửa là do Auchan chỉ đơn thuần là siêu thị mua sắm, không có các dịch vụ vui chơi, giải trí nên khó thu hút lượng khách hàng cần thiết, khó cạnh tranh với các mô hình bán lẻ đa dạng, tổng hợp như các trung tâm thương mại.
Có thể thấy, việc chọn sai định hướng cũng như phân khúc khách hàng đều có thể khiến DN phải trả giá. Thực tế là ngành bán lẻ Việt Nam đã có không ít bài học, như sự “lụi tàn” sau hơn 10 năm hoạt động của “ông lớn” một thời Parkson; nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín phải chịu cảnh “bán mình” để sống tiếp…
“Miếng bánh” thị trường bán lẻ Việt Nam dù màu mỡ, nhưng không phải ngon ăn, kể cả với tập đoàn lớn giàu tiềm lực.
Vậy nên, câu chuyện đặt ra cho các DN bán lẻ đi sau là phải tìm được cách thiết lập quan hệ, lựa chọn phân khúc khách hàng một cách đúng đắn. Xu hướng của kinh doanh bán lẻ hiện đại là “all-in-one destination” (điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí để thu hút đa dạng khách hàng). Do đó, hàng loạt trung tâm thương mại lớn của các “đại gia” trong và ngoài nước đều nỗ lực phát triển theo hướng này. Tiêu biểu như trung tâm thương mại Vincom với sự kết hợp của mua sắm, nhà hàng, cà phê, rạp chiếu phim… Một vài hãng bán lẻ dù không xây dựng thành trung tâm mua sắm nhưng lại lựa chọn theo mô hình bách hóa kết hợp quán cà phê thức ăn nhanh…
Cùng với đó, việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng một cách thân thiết cũng được chú trọng. Trong những ngày hè nóng nực vừa qua tại Hà Nội, hình ảnh một trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội sắp xếp bàn ghế cho người dân vào nghỉ ngơi, tránh nóng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. “Một công – đôi việc” chính là thế, vừa để tạo dấu ấn với khách hàng, vừa quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Rõ ràng, không phải khó khăn nào cũng không thể vượt qua, vấn đề là cách DN thực hiện như thế nào để vừa hợp lý, vừa phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.