Dịch vụ công trực tuyến của Hải quan đã hoạt động bình thường
(HQ Online) - Sáng nay (7/5), Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) HQ36a của ngành Hải quan đã vận hành bình thường để tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp.
Hải quan bảo trì hệ thống dịch vụ công trực tuyến | |
Gần 220.000 hồ sơ trong lĩnh vực hải quan thực hiện dịch vụ công HQ36a |
Giao diện Hệ thống DVCTT của ngành Hải quan. Ảnh: T.Bình. |
Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Quản lý Cổng thông tin điện tử hải quan (Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, Tổng cục Hải quan) Đặng Nam Phong cho biết, sau quá trình bảo trì (từ ngày 3/5), Hệ thống HQ36a đã vận hành bình thường trở lại từ sáng nay để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của các tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan Hải quan.
Theo ông Đặng Nam Phong, trước đó, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến được bảo trì nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đang tăng nhanh của cộng đồng doanh nghiệp.
Hệ thống HQ36a đang cung cấp 181 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có tới 162 TTHC được cung cấp DVCTT mức độ 4.
Theo Đề án Dịch vụ công quốc gia, các dịch vụ công về Tài chính (lĩnh vực thuế, hải quan) gồm: Kê khai hóa đơn qua mạng, khai thuế qua mạng sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong giai đoạn 2019-2020.
Về phía Tổng cục Hải quan, các dịch vụ công thuộc nhóm trên đang được cung cấp qua Hệ thống HQ36a. Hệ thống cho phép người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tương tác với cơ quan Hải quan, theo dõi xử lý hồ sơ TTHC. Đồng thời kết quả xử lý cũng được công khai trên Cổng DVCTT của Bộ Tài chính.
Hệ thống HQ36a cũng đã cho phép thống kê, báo cáo về số lượng hồ sơ, cũng như đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…
Tháng 3/2017, ngành Hải quan chính thức vận hành Hệ thống HQ36a, mở rộng cung cấp DVCTT trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ pus.customs.gov.vn.
Hệ thống cung cấp DVCTT cho hầu hết TTHC (ngoài các TTHC được cung cấp trên Hệ thống VNACCS).