Ưu tiên dùng hàng Việt tạo điều kiện cho hàng trong nước vươn lên, hướng ra quốc tế
(HQ Online) - Đó là nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức ngày 20-4.
Với nhiều hoạt động kết nối, kích cầu tiêu dùng CVĐ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Ảnh: Nguyễn Huế |
Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động, cuộc vận động được thành phố triển khai từ năm 2010 với 5 nhóm giải pháp: Thông tin tuyên truyền vận động; Kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ; Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; Chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam; Kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường. Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động được gắn với các kế hoạch, nhiệm vụ và chương trình phát triển kinh tế thành phố, trong đó có Chương trình bình ổn thị trường. 100% hàng hóa thuộc 4 nhóm hàng là lương thực - thực phẩm, các mặt hàng phục vụ mùa khai trường, sữa và dược phẩm thiết yếu tham gia Chương trình bình ổn thị trường đều là hàng sản xuất trong nước.
Cuộc vận động gắn với Chương trình Bình ổn thị trường của thành phố đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và trong tiêu dùng cá nhân. Cuộc vận động đã thúc đẩy nâng cao nhận thức của DN về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa; chủ động vượt khó, chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu.
Cụ thể, trong 10 năm qua, Cuộc vận động triển khai trong tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế đất nước. Giá cả các mặt hàng chiến lược, như xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN trên địa bàn thành phố liên tục chịu áp lực về giá thành và giá bán sản phẩm, hàng tồn kho ngày càng lớn. Hàng ngàn DN, chủ yếu là DN vừa và nhỏ bị phá sản, giải thể hoặc ngưng hoạt động. Trong bối cảnh tình hình khó khăn chung, các DN trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy sự chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức để trụ vững và từng bước phát triển vững chắc. Cuộc vận động là thời cơ vàng giúp cho các DN thành phố giữ vững niềm tin để tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.
Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (HQ Online)- Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 89/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 91/2012/TT-BTC quy định ... |
Vinamilk đồng hành cùng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (HQ Online)-Trong tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, Vinamilk tiếp tục hưởng ứng chiến dịch Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn ... |
Cụ thể, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), tham gia có hiệu quả việc bình ổn mặt hàng sữa nội, không để các DN kinh doanh sữa ngoại thao túng thị trường như các năm trước đây; Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) là một công ty mạnh với vai trò chủ đạo, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đủ sức phục vụ nhu cầu trong nước, từng bước khôi phục lại thị trường nước ngoài; Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố từ nhiều năm qua không ngừng phát triển hệ thống phân phối, nâng tổng số điểm bán hàng trong hệ thống lên 105 siêu thị, 4 Đại siêu thị Co.opXtra, 350 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, 67 cửa hàng bách hóa Co.op Smile, 24 cửa hàng tiện lợi Cheers…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, cuộc vận động không chỉ là vấn đề kinh tế, vì kinh tế thị trường thì phải cạnh tranh bình đẳng, ở đây có cả góc độ thị trường và lòng yêu nước. DN sản xuất hàng không tốt thì người tiêu dùng sẽ không mua nhưng cuộc vận động khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt tạo điều kiện cho hàng trong nước vươn lên, hướng ra quốc tế.
"Vai trò cuộc vận động là ở đó. Vận động người tiêu dùng nhưng đồng thời phải "gây sức ép" để nhà sản xuất phấn đấu làm ra hàng tốt, bởi hàng Việt tốt thì người dân mới mua. DN phải phấn đấu làm sản phẩm tốt hơn nữa về chất lượng và hình thức. Khi ngày càng có nhiều người mua hàng Việt sẽ cộng hưởng làm cho nền kinh tế phát triển. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt để hàng Việt không ngừng hoàn thiện về chất lượng, sản phẩm, vươn tầm quốc tế”- Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.