Doanh nghiệp lữ hành tăng doanh thu qua các kỳ hội chợ
(HQ Online) - Doanh thu của các DN lữ hành sau mỗi kỳ tham gia Hội chợ du lịch quốc tế tăng nhanh, có DN tăng tới 40%. Điều này cho thấy, “sức nóng” trong việc giới thiệu sản phẩm du lịch của DN tại các kỳ hội chợ.
Doanh thu của các DN du lịch tăng dần đều qua các kỳ hội chợ du lịch quốc tế. Ảnh: DN |
Tăng “khủng”
Thời gian qua, cả lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lẫn lượng khách nội địa đặt tour tăng chóng mặt. Đây là kết quả của việc quảng bá hình ảnh quốc gia qua các hoạt động như xúc tiến du lịch, hội chợ quốc tế, hay qua phim ảnh, các cuộc thi hoa hậu, thể thao…
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2019 cuối tháng 3 vừa qua, 18 DN tham gia hội chợ đã có doanh thu 322,3 tỷ đồng, tăng 78,3 tỷ đồng so với sự kiện của năm ngoái (năm 2018 doanh thu của DN đạt 245 tỷ đồng).
Các DN kích cầu hiệu quả tại VITM năm nay gồm Vietravel, Saigontourist, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Vietrantour, Bluesky, Transviet, Vinpear... Trong đó, Vietravel thu về 46 tỷ đồng, Hanoitourist đạt gần 40 tỷ đồng, Hanoi Redtours đạt 32 tỷ đồng và Vietrantour đạt 35 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours, doanh thu của công ty tại kỳ hội chợ năm nay đạt 32 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với kỳ Hội chợ của năm 2018 (năm 2018 doanh thu của DN đạt 23 tỷ đồng). Số tour mà du khách mua nhiều nhất tại hội chợ năm nay là các tour châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. “Với thị trường mới được quảng bá tại Việt Nam là Triều Tiên, chỉ trong 3 ngày DN mở bán tour Triều Tiên, đã có hơn 500 khách đăng ký", ông Hoan cho biết.
Về phía Vietrantour, bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó trưởng phòng truyền thông cho biết, doanh thu của DN qua VITM 2019 của DN đạt 35 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm 2018 (năm 2018 doanh thu của DN đạt 28 tỷ đồng) đã minh chứng sự phát triển không ngừng của Vietrantour trong việc đưa ra các chiến lược để chinh phục khách hàng bằng giá và chất lượng phục vụ.
Không chỉ thành công về doanh số, theo lãnh đạo một số DN lữ hành, điều mà DN cần hơn đó là các hội chợ du lịch lớn được tổ chức trong nước và quốc tế sẽ tạo ra các cơ hội gặp gỡ các đối tác chiến lược, các nhà cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn, nhà hàng để kết nối, phát triển sản phẩm.
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel cho biết, khi tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB 2019 tại Berlin, Đức đầu tháng 3 vừa qua, DN đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc đưa ra các chiến lược nhằm tăng doanh thu. Cụ thể, khi tham gia Hội chợ ITB 2019 DN đã cập nhật tới đối tác quốc tế về các thông tin mới nhất của du lịch Việt Nam; gặp gỡ các nhà điều hành tour, công ty quản lý điểm đến, khách sạn và du lịch tốt nhất; tặng voucher du lịch miễn phí đến Việt Nam…
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet chia sẻ, khi tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, DN có thể quảng bá sản phẩm, đồng thời đánh giá được mức độ tiếp nhận của khách hàng với các sản phẩm DN đưa ra để có sự điều chỉnh phù hợp. “Chưa kể, với các DN lữ hành, việc gặp gỡ với các nhà cung cấp dịch vụ lớn là cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm. Và tại các hội chợ, các DN ở các mảng lĩnh vực khác nhau sẽ cùng tụ họp, điều này thúc đẩy sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và ký kết hợp đồng mới”, ông Đạt nói.
Hai bên cùng được lợi
Nhìn từ thực tế hoạt động của các hội chợ du lịch được tổ chức thời gian qua, nhiều ý kiến đều đồng tình cho rằng không chỉ DN tăng doanh thu mà ngay bản thân người tiêu dùng cũng được lợi. Cụ thể, tại đây các DN lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, hàng không đưa ra rất nhiều các chính sách ưu đãi về giá. “DN tăng doanh thu, du khách được mua tour rẻ, chất lượng, vậy là mục tiêu kích cầu thành công”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, khi tham gia hội chợ, nhiều DN cũng tranh thủ quảng bá hoặc đưa ra một số dịch vụ “đặc biệt” để thu hút du khách, định vị thương hiệu DN. Chẳng hạn, tại VITM 2019, Blue Sky Travel lần đầu tiên mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách bằng kính thực tế ảo VR. Nhờ công nghệ độc đáo này, du khách được tận mắt thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên sống động như thật, những công trình kiến trúc tráng lệ, những vườn quốc gia rộng lớn hay những thành phố sôi động nhất thế giới thông qua thiết bị số thông minh.
Dù có nhiều lợi ích song vấn đề mà nhiều người lo ngại đó là việc DN đưa ra các mức giá giảm tại hội chợ có đồng nghĩa với chất lượng giảm? Về điều này, trả lời phóng viên, bà Dương Mai Lan, Giám đốc Ascend Travel cho rằng, DN muốn giữ uy tín, muốn khẳng định thương hiệu, giữ chân khách hàng, sẽ không có chuyện vì giảm giá mà chất lượng giảm. “Những sản phẩm được bán với giá khuyến mãi tại hội chợ được Ascend Travel cam kết đảm bảo giữ nguyên chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách”, bà Lan nói.
Nhiều DN khác khi được hỏi cũng đều cho rằng, bài toán chất lượng luôn là yếu tố mà DN hướng đến để khẳng định thương hiệu, do vậy DN cam kết xây dựng những tour du lịch chất lượng, đẳng cấp song vẫn đảm bảo mức chi phí thấp nhất cho du khách.
Doanh nghiệp lữ hành tăng tốc chuẩn bị tour Tết | |
Ngăn ngừa doanh nghiệp lữ hành làm ăn chụp giật | |
Một doanh nghiệp lữ hành bị thu hồi giấy phép kinh doanh |