Dịch vụ giao hàng nhanh đang chiếm ưu thế
(HQ Online) - Thị trường thương mại điện tử dự kiến phát triển 25% trong giai đoạn 2018-2020. Trong đó, dịch vụ giao hàng nhanh dự kiến phát triển trên 30% với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội địa.
Dịch vụ vận chuyển ô tô tại cảng. Ảnh: T.H |
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics cho biết, theo nghiên cứu của Hiệp hội doanh nghiệp logistics, hiện nay Việt Nam có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.
Các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, trong đó 1% doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, 10% doanh nghiệp là liên doanh, còn lại 89% doanh nghiệp Việt Nam thuần túy.
Các doanh nghiệp hoạt động trong mảng thị trường thương mại điện tử dự kiến phát triển 25% trong giai đoạn 2018-2020. Trong đó dịch vụ giao hàng nhanh dự kiến phát triển trên 30% với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội địa.
Hiện nay, Chỉ số hiệu quả logistics (LPI), Việt Nam đang được xếp hạng 39/160, đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, chỉ đứng sau Singapore (xếp hạng 7) và Thái Lan (xếp hạng 32).
Việt Nam đứng đầu trong các thị trường mới nổi và xếp hạng cao nhất trong nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp, tất cả 6 tiêu chí đánh giá LPI đều có mức tăng cao. Mục tiêu đến năm 2025, Chỉ số LPI Việt Nam sẽ tăng từ 5 - 10 bậc. Để đạt mục tiêu này, hàng loạt nhiệm vụ về nâng cấp hạ tầng logistics, tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả thông quan… được bộ Công Thương trực tiếp chỉ đạo.