Đến năm 2020, nước ta thiếu 400.000 lao động công nghệ thông tin
(HQ Online) - Theo dự báo của Bộ Thông tin và Truyền thông đến năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp là khoảng 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin.
Theo Bộ GD&ĐT mỗi năm có khoảng 50.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp. Ảnh ĐH. |
Ngày 30/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Toạ đàm “Phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT (ICT) trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp”
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tỉ lệ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) chiếm 37,5%, mỗi năm có khoảng 50.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp.
Còn theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hàng năm số lượng việc làm ngành phần mềm và dịch vụ CNTT cả nước tăng khoảng 30.000 lao động. Theo dự báo, đến năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khoảng 1 triệu nhân lực CNTT. Dự báo của Vietnamworks cũng cho thấy, tới năm 2020, nước ta còn thiếu 400.000 lao động CNTT và mỗi năm cần cung ứng mới tới 78.000 lao động.
Mặc dù nhu cầu nguồn nhân lực CNTT lớn như vậy nhưng theo ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP HCM - HCA, hiện nay, các chương trình đào tạo ngành CNTT trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, đặc biệt trong việc đào tạo kỹ sư chất lượng cao. Hiện chỉ có khoảng 27% lao động CNTT là có thể đáp ứng yêu cầu, số còn lại 72% cần phải được đào tạo bổ sung trong thời gian tối thiểu 3 tháng.
Theo ông Phí Anh Tuấn, sinh viên CNTT của Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức như: Tốc độ phát triển công nghệ quá nhanh : AI, IoT, Blockchain …; tiếp cận ứng dụng truyền thống thay đổi tương ứng với công nghệ ; các kỹ năng cần thiết của người lao động cũng thay đổi đáp ứng phân công lao động toàn cầu; kỹ năng cho Start-up còn mới với sinh viên. Bởi vậy, sinh viên CNTT cần phải cập nhật, cải tiến thường xuyên nhu cầu nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao và cũng cần có sự phối hợp đa dạng giúp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực CNTT.
Cải thiện năng suất lao động để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia (HQ Online) - Phát biểu tại hội “Cải thiện năng suất lao động Việt Nam để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia” diễn ra ... |
Thiếu lao động có kỹ năng để dịch chuyển trong AEC (HQ Online)- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập, giúp thị trường lao động trong khối hoạt động sôi động hơn, thúc đẩy ... |
Nơi thừa nơi thiếu lao động (HQ Online) - Tỉ lệ doanh nghiệp dư thừa lao động ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước là nhiều nhất, trong khi khu vực FDI ... |
Tại hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Thái Hà, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) cho rằng, hạn chế hiện nay đối với các trường đại học trong đào tạo CNTT là chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu trong khi sinh viên cũng còn thụ động, không chỉ lúng túng trong chọn trường mà còn khó tìm việc và chưa sẵn sàng tâm thế cho tương lai.
Bởi vậy, để có thể sẵn sàng chuẩn bị được nguồn nhân lực CNTT cho tương lai, PGS.TS. Trần Thị Thái Hà cho rằng, các trường cần đổi mới các nội dung dạy và học. Dạy và học đều phải dựa trên năng lực, phát triển các kỹ năng cho thế kỷ 21. Bên cạnh đó, cần phát triển các nội dung chương trình mới như IT security, Media Technologist, Data analyst, Mechatronics, etc. Phương pháp dạy - học cũng phải chú trọng tới thực hành là chính và tiếp cận với những đòi hỏi mới của thị trường.
Từ thực tế đào tạo, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, nhân lực CNTT đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của mọi lĩnh vực, không phải chỉ của chính lĩnh vực ICT. Vấn đề hiện nay là để đào tạo được nguồn nhân lực ICT đáp ứng yêu cầu, cần rất nhiều yếu tố như sinh viên phải được cung cấp một nền tảng kiến thức tốt, làm chủ công nghệ “lõi”: IoT, Big Data, AI, Blockchain…Sinh viên cũng cần được trang bị kỹ năng nghiên cứu độc lập, tự học tốt đảm bảo nền tảng cho cập nhật công nghệ; kỹ năng làm việc nhóm và tiếng Anh tốt… điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ từ cả 3 phía: trường đại học - doanh nghiệp - Nhà nước.