Nhạc bình dân trên thế giới ảo
(HQ Online) - Sau khi ca sĩ Sơn Tùng MPT nhận được nút vàng Youtube cho kênh cá nhân với hơn 3 triệu lượt theo dõi, thì thị trường âm nhạc trên thế giới ảo cũng có những chuyển động bất ngờ. Trong bối cảnh các tụ điểm ca nhạc ngày càng thu hẹp, nguồn thu nhập từ biểu diễn trực tiếp của ca sĩ cũng bị hạn chế dần. Những album nhạc hoặc những music video, có đầu tư trăm hồng ngàn tía thì cũng không mang lại hiệu quả kinh tế, nếu vẫn tiếp tục kênh phát hành truyền thống. Tung sản phẩm lên mạng là một chọn lựa hợp lý và khôn ngoan, nhưng không phải ai cũng tìm ra lối đi ăn khách.
hững ca sĩ có thù lao biểu diễn cao ngất ngưởng như Đàm Vĩnh Hưng hoặc Hồ Ngọc Hà vẫn chưa đạt đến tầm ngôi sao trên những phương tiện giải trí trực tuyến. Ngay cả ca sĩ Mỹ Tâm, dù có đội ngũ chuyên gia giúp sức, vẫn chưa phải tên tuổi nóng nhất đối với công chúng âm nhạc trực tuyến. Sau ca sĩ Sơn Tùng MTP, lần lượt các ca sĩ Hồ Quang Hiếu, Lâm Chấn Khang và Châu Khải Phong được nhận nút vàng của Youtube. Nhiều người ngạc nhiên vì sự đột phá này. Nếu như ca sĩ Sơn Tùng MPT có những ca khúc gây cảm hứng cho giới trẻ như “Em của ngày hôm qua” hoặc “Lạc trôi” thì dễ dàng thu hút đám đông, chứ những nam ca sĩ kia thì có gì hấp dẫn giới thưởng thức âm nhạc bằng điện thoại thông minh? Cả ba ca sĩ Hồ Quang Hiếu, Lâm Chấn Khang và Châu Khải Phong đều trưởng thành từ những show ca nhạc hội chợ, vậy họ chinh phục công chúng bằng cái gì? Ca sĩ Hồ Quang Hiếu từng đột ngột nổi lên nhờ hát lại ca khúc “Con bướm xuân”, và sau đó có thêm ca khúc “Không cảm xúc” sôi động, nhưng để có nút vàng Youbube thì sản phẩm quan trọng lại là ca khúc “Nơi ấy con tìm về” với 35 triệu lượt xem. Ca sĩ Lâm Chấn Khang thì có các ca khúc triệu view như “Anh nợ em một hạnh phúc” hoặc “Giờ em chính thức là vợ anh”. Ca sĩ Châu Khải Phong có những ca khúc như “Ngắm hoa lệ rơi” hoặc “Nếu ta ngược lối” đều nhận được hàng chục triệu lượt xem.
Rõ ràng, dòng nhạc bình dân đang thống trị trên thị trường nhạc số. Dường như không mấy ai hào hứng với những tìm tòi hay sáng tạo, mà người xem chỉ thích những ca khúc dễ nghe, dễ thuộc, kèm theo chút bi lụy hoặc xót xa. Hơn nữa, những ca sĩ được nút vàng Youtube đều thực hiện sự tương tác thường xuyên và tích cực với công chúng. Chính không gian rộng lớn của internet đã chia đều cơ hội tiếp cận khán giả cho tất cả mọi ca sĩ. Dù xét ở góc độ âm nhạc, ca sĩ Lâm Chấn Khang không mang lại chút thẩm mỹ nghệ thuật nào, nhưng sự chia sẻ của chàng ca sĩ thành danh ở độ tuổi 40 không phải không đáng trân trọng: “Tôi tự nhận mình là ca sĩ bình dân, phục vụ cho những người dân lao động bình thường nhất”.